Đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran kéo dài qua hạn 30.6

29/06/2015 09:20 GMT+7

(TNO) Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran giữa Tehran và nhóm P5 + 1 (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc) sẽ không kết thúc vào ngày 30.6 như dự kiến mà sẽ kéo dài thêm ít nhất vài ngày.

(TNO) Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran giữa Tehran và nhóm P5 + 1 (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc) sẽ không kết thúc vào ngày 30.6 như dự kiến mà sẽ kéo dài thêm ít nhất vài ngày, AFP dẫn lời một nhà ngoại giao Iran.

Tăng tốc đàm phán về chương trình hạt nhân của IranIran và nhóm P5+1 vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về chương trình hạt nhân của nước này - Ảnh: AFP 
Từ ngày 28.6, Iran và nhóm P5 + 1 (Anh, Đức, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc) bắt đầu cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo với hy vọng đạt được thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Tehran. 
AFP dẫn lời một nhà ngoại giao Iran cho biết cuộc họp sẽ không kết thúc vào ngày 30.6 như dự kiến mà sẽ kéo dài thêm ít nhất vài ngày. Nguyên nhân là giữa các bên vẫn còn nhiều điểm bất đồng, đến mức Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhận định: “Thà không đạt thỏa thuận hơn là chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ”.
Hãng tin Sputnik ngày 28.6 dẫn lời Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran sẽ không chấp nhận các cơ sở quân sự bị “giám sát đặc biệt” vì sẽ ảnh hưởng đến chủ quyền của nước này.
Ông Zarif cũng yêu cầu Liên Hiệp Quốc, EU và Mỹ dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp cấm vận, điều mà các nước phương Tây sẽ khó chấp nhận vì không muốn mất đi phương tiện để gây áp lực lên Tehran khi “hữu sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.