Đại sứ Mỹ tại LHQ nói Nga 'nói dối' về tình hình Ukraine

12/06/2015 10:01 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Samantha Power ngày 11.6 cáo buộc Nga đưa ra “những lời nói dối” về Ukraine nhằm che đậy việc Moscow can dự vào xung đột ở miền đông Ukraine.

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), bà Samantha Power ngày 11.6 cáo buộc Nga đưa ra “những lời nói dối” về Ukraine nhằm che đậy việc Moscow can dự vào xung đột ở miền đông Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Samantha Power tố cáo Nga nói dối về tình hình Ukraine - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước hàng trăm người ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 11.5, bà Power gửi một trong số những thông điệp cứng rắn nhất của Washington cho Moscow kể từ khi các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine hồi tháng 2.2015, theo AFP.
Bà Power cho biết Nga bắt đầu tiến hành chiến tranh tại trung tâm công nghiệp ở miền đông Ukraine cách đây 14 tháng nhằm làm suy kiệt các nguồn tài chính còn lại của Kiev và làm giảm lòng tin của dân chúng vào chính quyền ông Poroshenko.
Bà Power cáo buộc Moscow cố che đậy âm mưu thông qua những chiến dịch tuyên truyền bằng truyền thông và những tuyên bố dối trá tại Hội đồng bảo an LHQ. Bà Power nói thêm rằng Nga đã huấn luyện, cung cấp vũ khí, viện trợ tài chính, đưa binh lính đến hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine chống lại quân đội Ukraine.
Tuy nhiên, Nga lâu nay luôn bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây cho rằng Moscow gửi lính đặc nhiệm đến tỉnh Donetsk và Lugansk để hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gọi những người Nga mặc quân phục không phù hiệu, có vũ trang, xuất hiện ở miền đông Ukraine là “những người tình nguyện”. Tuyên bố của ông Putin đã bị Washington và đồng minh EU bác bỏ. Lãnh đạo các nước G7 hôm 8.6 đã đe dọa tăng cường biện pháp trừng phạt kinh tế Nga nếu tình hình miền đông Ukraine trở nên tồi tệ hơn.
Tuy nhiên, Moscow xem cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng rồi là dấu hiệu cho thấy phương Tây dần hạ giọng với Nga.
Theo AFP, sự xuất hiện của bà Power ở Kiev cho thấy Washington tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ với chính phủ Ukraine, giữa lúc giao tranh dữ dội giữa phe ly khai và quân đội Ukraine hồi tuần rồi khiến trên 30 người thiệt mạng ở miền đông Ukraine.
Theo báo cáo gần đây của LHQ, xung đột ở miền đông Ukraine từ tháng 4.2014 đến nay khiến gần 6.500 người thiệt mạng, và Ukraine đang đối diện với nguy bị vỡ nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.