'Đại pháo', vũ khí tấn công mạng mới của Trung Quốc

13/04/2015 15:46 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã cho phát triển “Đại pháo” – chương trình có khả năng thực hiện các vụ tấn công mạng, tương tự với công cụ mà Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã sử dụng - trong một năm qua.

(TNO) Trung Quốc đã cho phát triển “Đại pháo” – chương trình có khả năng thực hiện các vụ tấn công mạng, tương tự với công cụ mà Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã sử dụng - trong một năm qua, theo South China Morning Post.

“Đại pháo” - vũ khí tấn công mạng mới của Trung Quốc “Đại pháo” hoạt động bằng cách chặn một số lượng lớn truy cập vào các trang web mà Trung Quốc không mong muốn, chuyển hướng vào trang web khác được nước này lựa chọn
 - Ảnh: Reuters
Trung Quốc từ lâu đã thắt chặt kiểm duyệt internet bằng “tường lửa” (Great Firewall). Chương trình “tường lửa” của Trung Quốc do quân đội, Cục an ninh quốc gia và Bộ tuyên truyền giám sát.
Song, hãng tin CNN và tờ South China Morning Post hôm 12.4 dẫn báo cáo rút từ kết luận của các nhà nghiên cứu thuộc 3 trường đại học của Mỹ và Canada cho hay, Trung Quốc đã phát triển vũ khí công nghệ thông tin mới có thể tấn công các máy chủ ngoài lãnh thổ nước này.
Các nhà nghiên cứu đặt tên cho công cụ này là “Đại pháo” (Great Cannon) và cho biết nó đã được phát triển một năm qua. Mục tiêu của “Đại pháo” là đóng các trang web và dịch vụ giúp người dân nước này vượt qua được “tường lửa” nhằm thắt chặt kiểm duyệt internet, vốn đã được nước này sử dụng từ lâu.
Theo South China Morning Post, phương thức hoạt động của “Đại pháo” là chặn một số lượng lớn truy cập vào các trang web mà Trung Quốc không mong muốn, chuyển hướng vào trang web khác được nước này lựa chọn. Điều này có thể làm các máy chủ quá tải và sập. Trên thực tế, “Đại pháo” đã đánh sập hai dịch vụ trực tuyến với các cuộc tấn công DdoS vào tháng 3 vừa qua.
CNN cho hay, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng “Đại pháo” có thể sẽ được dùng để thực hiện một loạt các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn những gì họ đã quan sát thấy trong thời gian qua.
John Scott-Railton - một trong các nhà nghiên cứu thực hiện báo cáo trên - nói: “Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong kỹ thuật có thể biến “Đại pháo” thành thiết bị phân phối các phần mềm độc hại, lây nhiễm máy tính cá nhân mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới khi nó lướt qua máy chủ ở Trung Quốc”.
Scott-Railton cũng nói thêm, hoạt động này ảnh hưởng đến cả các email ra vào Trung Quốc. “Chẳng hạn, thiết bị này có thể thay thế các file đính kèm gốc với các tập tin độc hại”, ông cho biết.
Vũ khí tấn công mạng mới của Trung Quốc cũng tương tự như các công cụ đã được NSA sử dụng, theo South China Morning Post.
Các nhà nghiên cứu thuộc Citizen Lab của đại học Toronto (Canada), Học viện khoa học máy tính quốc tế, đại học California-Berkeley và đại học Princeton (Mỹ) là tác giả của báo cáo này. Theo South China Morning Post, “Đại pháo” có thể cản trở nỗ lực kinh doanh quốc tế của các công ty công nghệ Đại lục như Tecent và Baidu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.