Đài Loan tập trận giương oai với Philippines

17/05/2013 03:55 GMT+7

Đài Loan vừa tiến hành một cuộc tập trận tại vùng biển phía nam đảo này để tiếp tục gây áp lực đối với Philippines về vụ bắn tàu cá.

Cuộc tập trận ngày 16.5 huy động cả lực lượng phòng không, phòng vệ biển và tuần duyên của Đài Loan. Theo Hãng tin CNA, tàu khu trục lớp Kidd và tàu hộ tống lớp Lafayette đã tham gia tập trận cùng 4 tàu tuần duyên, 2 chiến đấu cơ Mirage 2000-5 và 1 trực thăng do thám. Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định cuộc tập trận được thiết kế nhằm tăng cường bảo vệ ngư dân đảo này hoạt động trong khu vực. AFP dẫn lời giới chức quân sự Đài Bắc cho hay cuộc tập trận diễn ra không xa đảo Batan của Philippines nhưng vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đài Loan. Tàu chiến và máy bay Đài Loan cũng không chạm mặt lực lượng Philippines.

Đài Loan tập trận giương oai với Philippines
Tàu chiến và trực thăng Đài Loan trong cuộc tập trận ngày 16.5 - Ảnh: AFP

Căng thẳng nổ ra sau vụ lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan vào ngày 9.5. Cuộc tập trận được tiến hành sau khi Đài Bắc coi lời xin lỗi của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III là “thiếu chân thật” và tuyên bố người được ông Aquino III cử tới chuyển lời là lãnh đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) tại Đài Bắc Amadeo R.Perez không đủ thẩm quyền. Theo AFP, lãnh đạo Cơ quan ngoại giao Đài Loan David Lin và gia đình ngư dân thiệt mạng đã từ chối gặp ông Perez. Ngày 16.5, phát ngôn viên Phủ tổng thống Phillippines là Edwin Lacierda bày tỏ sự không hài lòng về cách “Đài Loan đối xử với ông Perez dù chúng tôi đã rất nỗ lực xoa dịu”. Ông Lacierda cũng kêu gọi rằng “vì lợi ích của cả hai”, Đài Bắc nên rút lại các biện pháp trừng phạt như ngừng tuyển dụng công nhân Philippines, đình chỉ thương mại song phương và ngừng trao đổi giữa giới chức cấp cao.

Căng thẳng không có dấu hiệu lắng dịu giữa Philippines và Đài Loan khiến Mỹ tỏ ra rất lo ngại. Reuters hôm qua dẫn lời quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell kêu gọi Đài Loan và Philippines, đều là đồng minh của Mỹ, giải quyết khác biệt càng sớm càng tốt. “Chúng tôi thúc giục hai bên làm rõ bất đồng và ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn”, ông Ventrell nói. Ông không bình luận về việc liệu lời xin lỗi của Tổng thống Philippines có “thiếu chân thật” hay không mà chỉ nói rằng chính quyền Đài Loan “có thể thảo luận trực tiếp vấn đề đó với phía Philippines”. Ông cũng nhấn mạnh những vụ việc như vậy cho thấy sự cần thiết của một bộ quy tắc ứng xử tại những khu vực tranh chấp ở Thái Bình Dương.

Trùng Quang

>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công
>> Đài Loan ra tối hậu thư cho Philippines
>> Đài Loan dọa trừng phạt Philippines vì vụ bắn tàu
>> Đài Loan, Philippines căng thẳng về vụ bắn tàu
>> Philippines thừa nhận bắn tàu cá Đài Loan
>> Đài Loan tố Philippines bắn chết ngư dân 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.