Đài Loan tăng cường tuần tra phi pháp ở đảo Ba Bình

15/10/2015 11:30 GMT+7

(TNO) Đài Loan cho biết sẽ tăng cường tuần tra và hiện diện trên các hòn đảo nhỏ ở Biển Đông, đặc biệt là đảo Ba Bình mà lãnh thổ này đang chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(TNO) Đài Loan cho biết sẽ tăng cường tuần tra và hiện diện trên các hòn đảo nhỏ ở Biển Đông, đặc biệt là đảo Ba Bình mà lãnh thổ này đang chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Viêt Nam đang bị Đài Loan chiếm giữ - Ảnh: ReutersĐảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Viêt Nam đang bị Đài Loan chiếm giữ - Ảnh: Reuters
Chính quyền Đài Loan cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện của cảnh sát biển và tuần tra trên các hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Reuters ngày 14.10 đưa tin.
Dẫn phát biểu của Chỉ huy trưởng cảnh sát biển Đài Loan Wang Chung-yi, Reuters cho biết chính quyền Đài Loan lấy lý do Trung Quốc gia tăng đòi hỏi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa nên Đài Bắc cần tăng cường phòng thủ.
Ông Wang Chung-yi nói, Đài Loan đang xây dựng bến cảng phi pháp ở đảo Ba Bình và sẽ tiếp tục hoàn tất để có thể tiếp nhận tàu 2.000-3.000 tấn. Theo ông Wang, trên đảo có công trình đường băng và bệnh viện “nhằm phục vụ công tác cứu hộ nhân đạo”.
Tháng 8.2015, Đài Loan tuyên bố sắp xây xong ngọn hải đăng phi pháp trên đảo Ba Bình và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015. Tuần trước, Bắc Kinh cho khánh thành 2 ngọn hải đăng phi pháp trên 2 bãi Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma chiếm của Việt Nam và đang tiếp tục xây thêm những ngọn khác ở quần đảo này.
Từ năm 2000, Đài Loan đưa khoảng 180 người đến sinh sống trái phép và canh giữ trên đảo Ba Bình. Chính quyền Đài Loan sẽ tăng số người này thêm 30-40, chủ yếu là cảnh sát biển, theo ông Wang.
Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động xây dựng phi pháp của Đài Loan và cả Trung Quốc trên đảo Ba Bình nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung vì vi phạm chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.