Đài Loan tăng cường khiêu khích ở Trường Sa

23/08/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Đài Loan tiếp tục tăng cường các hoạt động khiêu khích tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam trong lúc căng thẳng leo thang tại khu vực.

Hãng tin Đài Loan CNA hôm 22.8 loan tin quá trình xây dựng một cột ăng ten dẫn đường trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa sẽ được hoàn thành trong tháng tới.

Ăng ten sẽ nằm gần một đường băng dài 1.200 mét hiện có trên hòn đảo bị Đài Loan chiếm đóng.

Khi hoàn thành, cột ăng ten cao 7 mét sẽ cho phép Đài Loan gia tăng số các chuyến bay trái phép đến hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, nơi các máy bay vận tải quân sự thường xuyên hủy bỏ việc hạ cánh vì tầm nhìn hạn chế, theo các quan chức Đài Loan.

Đây là tin tức mới nhất về những hoạt động khiêu khích của Đài Loan tại quần đảo Trường Sa trong thời gian gần đây. Mới đây, Đài Loan ngang nhiên tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 1 đến ngày 5.9 tại đảo Ba Bình, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, sau khi triển khai các vũ khí hạng nặng tại đây.

Vào đầu tháng, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã chuyển pháo cao xạ 40 mm và súng cối 120 mm đến đảo Ba Bình và bắt đầu triển khai chúng. Một nhóm các quan chức Đài Loan thuộc Ủy ban Phòng vệ và Đối ngoại của Cơ quan Lập pháp Đài Loan sẽ bay đến Ba Bình vào đầu tháng 9 để thị sát cuộc tập trận bắn đạn thật.

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Đài Loan đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Vào ngày 10.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối việc một số quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này.

Ông Lương Thanh Nghị tuyên bố: “Đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động sai trái đó”.

Sơn Duân

>> Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình vào đầu tháng 9
>> Đài Loan ngang nhiên tập trận trên đảo Ba Bình
>> Đài Loan lại gây rối ở Trường Sa
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Đài Loan nhận 2 tàu săn mìn Mỹ
>> Sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa trên tem Đài Loan 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.