Đài Loan nổi sóng trước bầu cử

09/01/2012 01:44 GMT+7

Cuộc tổng tuyển cử tại Đài Loan càng gần kề, cuộc chạy đua càng sục sôi với nhiều vụ gian lận, cáo buộc gian lận và tàng trữ vũ khí.

Dự kiến vào ngày 14.1, cử tri Đài Loan sẽ được nghỉ nguyên ngày để tập trung bỏ phiếu chọn nhà lãnh đạo mới cũng như bầu thành viên nghị viện. Như thường lệ, đây là cuộc cạnh tranh chủ yếu giữa Quốc dân đảng (KMT) với ứng viên là đương kim lãnh đạo Mã Anh Cửu và đảng Dân tiến (DPP) với thủ lĩnh đối lập Thái Anh Văn. Ngoài ra, các đảng nhỏ tuy không có hy vọng ứng viên của mình trở thành lãnh đạo chính quyền Đài Loan nhưng vẫn sẽ tập trung chạy đua giành ghế trong nghị viện. Không khí ngày càng nóng lên với nhiều vụ tai tiếng và các cáo buộc lẫn nhau.


Bà Thái Anh Văn vận động cử tri ở Đài Trung ngày 8.1 - Ảnh: AFP

Từ hơn 1.200 vụ hối lộ...

Hãng tin CNA đưa tin chính quyền vừa bắt ông Tằng Nam, đại diện đảng Dân đại tại khu vực bỏ phiếu Bản Kiều thuộc Vùng đô thị mới Đài Bắc, với cáo buộc bỏ tiền mua phiếu. Theo giới chức, qua quá trình điều tra họ có chứng cứ để khởi tố ông Tằng về hành vi trả 500 Đài tệ (gần 348 ngàn đồng) cho một phiếu bầu. Đây chỉ là một trong 1.263 vụ “chạy bầu cử” bị phanh phui ở Đài Loan trong thời gian qua, với 2.120 người dính líu.

Bên cạnh các vụ đã bị đưa ra ánh sáng thì cử tri Đài Loan cũng rất hoang mang với việc 2 “ông lớn” KMT và DPP liên tục tố cáo, chỉ trích nhau. Báo Liên hợp Đài Loan dẫn lời quan chức Đỗ Kiện Đức của KMT cáo buộc Chủ tịch DPP Thái Anh Văn vi phạm những quy định về duy trì trật tự xã hội và bầu cử thông qua việc tặng quà cho cử tri. Thế nhưng, các công tố viên cho rằng những tặng phẩm này mang giá trị nhỏ, chưa thể xét vào diện hối lộ.

KMT tung phim “gia đình hạnh phúc”


Ảnh thân mật của vợ chồng ông Mã Anh Cửu - Ảnh: Taihainet.com

Quốc dân đảng Đài Loan (KMT) vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh đầm ấm của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu cùng phu nhân Chu Mỹ Thanh.

Trên nền nhạc réo rắt, những hình ảnh hết sức thân mật, thậm chí cảnh hôn nhau đắm đuối, xuất hiện rộng rãi trên internet và các phương tiện truyền thông.

KMT tuyên bố mục đích thực hiện đoạn phim trên để dân chúng hiểu rõ thêm về một nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu đời thường và quan tâm tới gia đình.

Đây là một cú phản đòn của KMT sau khi đảng này bị đối thủ tố hối lộ cử tri bằng các tặng phẩm như: khăn tắm, “gạo bình an”, bột mì… Tuy nhiên, KMT đã tuyên bố một gói “gạo bình an” tặng cho dân chỉ có giá 4 đài tệ, chưa thuộc diện hối lộ theo quy định. Ngoài ra, tính tới ngày 8.1, ông Mã Anh Cửu và các ứng viên khác của KMT đã tặng hơn 4 triệu miếng bùa bình an cho dân chúng.

Chưa hết, còn xuất hiện cáo buộc DPP mua chuộc cử tri ở huyện Bính Đông bằng tiệc tùng. Theo đó, DPP đặt các bàn tiệc 10 người trị giá tới 5.000 đài tệ/bàn và phát phiếu dự tiệc miễn phí cho người ủng hộ. Ai nhận được phiếu có quyền mời 9 người thân, bạn bè đi cùng cho “đủ tụ”. Khi nghe tin DPP tổ chức tới 15.000 bàn tiệc như vậy ở huyện Bính Đông, KMT rất lo ngại và ra sức tố cáo. Giới hữu trách cũng đang xem xét chuyện này.

...đến 2.200 khẩu súng

Ngay từ cuối tháng 2.2011, cảnh sát Đài Loan ra sức lục soát và đến nay đã tịch thu hơn 2.200 khẩu súng trái phép, phá 1.860 vụ tàng trữ vũ khí trái phép và bắt 1.805 nghi phạm. Do tính chất nhạy cảm của vụ việc nên nhà chức trách không thông báo rõ số vũ khí trên thuộc những tổ chức nào hay có liên quan đến các thế lực bên ngoài hay không.

Hồi tháng 11.2010, khi đang vận động tranh cử ở địa phương, ông Liên Thắng Văn, con trai cựu Phó lãnh đạo Đài Loan Liên Chấn, bị bắn thẳng vào mặt ở cự ly gần nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ, theo AFP. Trong khi đó, một người dân đứng gần ông Văn đã thiệt mạng do đạn lạc. Sau đó, xuất hiện nhiều mâu thuẫn về động cơ nổ súng của thủ phạm và đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Vì thế, DPP cáo buộc vụ việc được KMT dàn dựng nhằm “lấy lòng thương của cử tri”.

Trước đó, cũng từng xuất hiện cáo buộc tương tự nhưng ở chiều ngược lại. Ngày 19.3.2004, trong lúc đang vận động tranh cử ở Đài Nam, lãnh đạo Đài Loan khi đó là ông Trần Thủy Biển cùng người phó Lã Tú Liên thuộc DPP bị một kẻ đứng lẫn trong đám đông ám sát. Tuy nhiên, 2 người đều thoát chết và tiến tới giành thắng lợi sít sao trước các ứng viên của KMT. Khoảng 10 ngày sau, giới chức phát hiện thi thể Trần Nghị Hùng, nghi phạm duy nhất trong vụ nổ súng và kết luận người này tự sát. Ngay lập tức, KMT tố cáo đây là vụ dàn cảnh lấy phiếu và đòi điều tra rốt ráo. Cáo buộc này cùng kết quả chênh lệch quá thấp đẩy Đài Loan vào một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng. Đến nay, vẫn chưa có kết luận làm hài lòng tất cả về động cơ của Trần Nghị Hùng.

Chính vì những vụ tai tiếng trên mà Công tố viên trưởng Huỳnh Thế Minh ngày 7.1 tuyên bố chiến dịch thu giữ vũ khí nói trên không chỉ nhằm bảo đảm an ninh trước bầu cử mà còn để “bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan”, theo CNA.

Nguyễn Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.