Đài Loan ngang nhiên tập trận trên đảo Ba Bình

13/08/2012 03:25 GMT+7

Đài Loan tuyên bố sắp tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc Trường Sa, tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 12.8, Lực lượng tuần duyên Đài Loan (CGA) tuyên bố sẽ tổ chức tập trận bắn đạn thật trên Ba Bình, đảo lớn nhất của Trường Sa đang bị chính quyền Đài Bắc chiếm đóng phi pháp. Một số thành viên nghị viện của Đài Loan cũng sẽ đến quan sát cuộc diễn tập. Giới chức cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra trong tháng 9 nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Đài Loan ngang nhiên tập trận trên đảo Ba Bình 
Đài Loan đồn trú quân sự phi pháp trên đảo Ba Bình - Ảnh: China Times

AFP dẫn thông báo của CGA cho hay hiện diện trong cuộc tập trận có súng cối 120 mm tầm bắn 6,1 km và pháo cao xạ 40 mm, những loại vũ khí mới được đưa đến Ba Bình để thay thế loại súng cối 120 mm tầm bắn 4,1 km. Hành động triển khai vũ khí mới cùng cuộc tập trận là bằng chứng cho thấy chính quyền Đài Loan đang tăng cường vũ trang một cách phi pháp trên đảo Ba Bình.

Đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại Trường Sa. Hồi giữa tháng 7, chính quyền Đài Bắc đưa một nhóm học giả và sinh viên ra thăm Ba Bình để “khẳng định chủ quyền”, đồng thời tuyên bố sẽ nâng cấp sân bay trên đảo, theo hãng thông tấn CNA. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị ngày 10.5 cũng đã lên tiếng phản đối việc một số quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình. Theo ông Lương Thanh Nghị, đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và khiến tình hình thêm phức tạp.

Các động thái gây quan ngại của Đài Loan diễn ra cùng thời điểm Trung Quốc đại lục ngang nhiên thành lập phi pháp cái gọi là TP.Tam Sa, bao trùm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, đồng thời lập khu đồn trú quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Đã có một số chuyên gia nhận định rằng có thể Bắc Kinh và Đài Bắc sẽ bắt tay nhau trong mưu đồ thâu tóm biển Đông.

Malaysia kêu gọi ASEAN thống nhất

Ngày 12.8, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman kêu gọi ASEAN cần giải quyết mọi khác biệt tranh chấp trong nội bộ khối về tranh chấp chủ quyền trên biển Đông trước khi thảo luận cùng Trung Quốc. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Aman nói: “Chúng ta chỉ có thể đạt được kết quả về vấn đề biển Đông khi tất cả các bên đều đồng thuận. Khi đó, Trung Quốc sẽ phải đánh giá cao điều này và nhận thức được ý muốn của ASEAN”. Phát biểu trên được ông Aman đưa ra sau khi thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Kuala Lumpur.

Ngô Minh Trí

>> Đài Loan lại gây rối ở Trường Sa
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Đài Loan nhận 2 tàu săn mìn Mỹ
>> Sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa trên tem Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.