Đài Loan mở rộng khu tuần tra về phía Philippines

15/05/2013 04:00 GMT+7

Đài Bắc sẽ mở rộng khu vực tuần tra và định tập trận ở vùng biển gần Philippines, giữa lúc hai bên căng thẳng vì vụ bắn tàu.

Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan đang có kế hoạch mở rộng khu vực tuần tra thêm 100 hải lý theo hướng nam đến gần Philippines, theo Hãng tin CNA. Phó lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Dương Niệm Tổ tối 13.5 khẳng định động thái mới nhằm hỗ trợ lực lượng tuần duyên của Đài Bắc sau khi tàu công vụ Philippines bắn vào tàu cá Đài Loan hồi sáng 9.5, khiến một ngư dân thiệt mạng.

Ông Dương cho biết thêm vào ngày 16.5, lực lượng phòng vệ biển và lực lượng tuần duyên Đài Loan sẽ tập trận chung ở vùng biển cách đảo này 164 hải lý về phía nam. Đây là nơi xảy ra vụ bắn tàu và được Đài Bắc khẳng định nằm trong khu vực chồng lấn giữa hai bên nhưng Manila cho rằng thuộc chủ quyền của mình. Đến ngày 14.5, phát ngôn viên Cơ quan Phòng vệ Đài Loan La Thiệu Hòa xác nhận lực lượng phòng vệ biển vừa hoàn tất kế hoạch cho cuộc tập trận. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh Đài Bắc sẽ phản ứng hợp lý và có trách nhiệm nếu Manila tỏ rõ thiện chí.

 
Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan định tập trận gần Philippines ngày 16.5 - Ảnh: Jeffhead.com

Trước đó, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu ra tối hậu thư yêu cầu Philippines chính thức xin lỗi, bồi thường thiệt hại và trừng phạt những người liên quan trước khuya 14.5. Nếu không, Đài Loan sẽ ngưng nhận lao động Philippines, triệu hồi đại diện ngoại giao ở Manila và trục xuất đại diện Philippines ở Đài Loan. Trong khi đó,  theo Hãng tin CNA, 5 khu đô thị lớn ở Đài Loan vừa tạm ngưng các hoạt động giao lưu với Philippines.

Đáp lại, phát ngôn viên Edwin Lacierda của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 14.5 tuyên bố Manila chưa muốn đưa ra bình luận về yêu cầu của Đài Loan, theo Tân Hoa xã. Ông nói rõ: “Nếu có phản hồi, điều đó sẽ được xử lý thông qua một kênh thích hợp, không thông qua báo chí”, và khẳng định Tổng thống Aquino đã chỉ đạo điều tra vụ việc.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 13.5 lên tiếng lấy làm tiếc về vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết, nhưng không lên án Philippines. CNA  dẫn lời bà Psaki cho biết Washington đã liên lạc với Manila và Đài Bắc, đồng thời kêu gọi các bên đảm bảo an toàn trên biển.

Trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Philippines điều tra kỹ vụ bắn tàu Đài Loan. Tờ South China Morning Post ngày 14.5 dẫn lời giới phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ ủng hộ Đài Loan trừng phạt Philippines và có thể tăng cường tuần tra ở biển Đông nếu Manila không đáp ứng thỏa mãn yêu cầu của Đài Bắc. Tuy nhiên, lãnh đạo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Lâm Vĩnh Lạc tuyên bố: “Chúng tôi chưa xem xét làm việc với đại lục về vấn đề này”.

Văn Khoa

>> Nhật bắt tàu cá Đài Loan xâm phạm đặc khu kinh tế
>> Đài Loan sẽ mở rộng khu vực tuần tra về hướng Philippines
>> Đài Loan tập trận hải quân cảnh báo Philippines
>> Philippines kêu gọi Đài Loan bình tĩnh
>> Đài Loan tố bị tin tặc Philippines tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.