Đặc nhiệm SEAL 6 của Mỹ giết người bừa bãi

07/06/2015 16:40 GMT+7

(TNO) Lực lượng đặc nhiệm SEAL 6 của Mỹ, nổi tiếng với chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, đã đi chệch mục tiêu ban đầu trong những năm gần đây khi chỉ truy lùng “tội phạm đường phố”, giết hại bừa bãi nhiều thường dân vô tội, theo New York Times (Mỹ).

(TNO) Lực lượng đặc nhiệm SEAL 6 của Mỹ, nổi tiếng với chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden, đã đi chệch mục tiêu ban đầu trong những năm gần đây khi chỉ truy lùng “những tên tội phạm đường phố”, giết hại bừa bãi nhiều thường dân vô tội, theo tờ The New York Times (Mỹ).

Lực lượng SEAL 6 bị cáo buộc giết chết thường dân vô tội trong những chiến dịch đột kích ở Afghanistan - Ảnh: Reuters
The New York Times ngày 6.6 đưa ra nhận định trên trong bài phóng sự mô tả hoạt động của SEAL 6 dựa trên những cuộc phỏng vấn hàng chục chuyên gia và cựu binh SEAL. Bài viết đưa ra hàng loạt cáo buộc về SEAL 6, tố cáo lực lượng này giết chết thường dân vô tội.
SEAL 6, hiện có 1.800 nhân viên, được "rót" nhiều ngân sách hoạt động và mở rộng lực lượng kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001. SEAL 6 lên kế hoạch thực hiện sứ mạng từ những căn cứ bí mật, đã tiến hành hàng ngàn cuộc đột kích nguy hiểm mà các lãnh đạo quân đội Mỹ ca ngợi là đã làm suy yếu mạng lưới các nhóm Hồi giáo vũ trang hay khủng bố, theo The New York Times.
Một cảnh tái hiện lực lượng SEAL 6 trong chiến dịch tiêu diệt bin Laden trong bộ phim “Seal Team Six: The Raid on Osama Bin Laden” - Ảnh: AFP
Thế nhưng, The New York Times cho hay trong những năm gần đây SEAL 6 chỉ tiến hành những cuộc đột kích nhắm vào những “tên côn đồ đường phố”, giết chết nhiều thường dân ở Afghanistan và các nơi khác một cách bừa bãi.
Một số cựu binh SEAL 6 tiết lộ họ được điều động đến những ngôi làng ở Afghanistan chỉ để tìm kiếm những tay súng Hồi giáo cực đoan thứ cấp và “những tên côn đồ đường phố”. Có lần, cuộc đột kích giết chết 25 mạng người mà chẳng có mục tiêu cụ thể nào. “Lính SEAL trong những năm gần chỉ đi truy tìm những tên côn đồ đường phố. Một lực lượng đặc nhiệm được huấn luyện hàng đầu thế giới chỉ để đi truy lùng những tên côn đồ”, một cựu binh SEAL 6 cho hay. Một cựu lính SEAL 6 khác ví những sứ mạng tìm diệt côn đồ đường phố như “những lễ hội giết chóc”.
Theo The New York Times, một chỉ huy lực lượng Anh, ông Britt Slabinski tiết lộ ông chứng kiến SEAL 6 giết chết hàng loạt người dân vô tội một cách bừa bãi ở tỉnh Helmand, Afghanistan vào năm 2008. Ông Slabinski còn chứng kiến tay lính trẻ của SEAL cắt đầu một tay súng Hồi giáo đã chết trong một cuộc đột kích khác và ông buộc phải quát người này dừng tay lại. Ngoài ra, SEAL 6 bị cáo buộc chặt xác một tay súng Hồi giáo thành nhiều mảnh sau cuộc đột kích.
Vào năm 2009, chính quyền Afghanistan tố cáo SEAL 6 giết chết 8 học sinh trong một cuộc đột kích ở tỉnh Kunar. Lúc đó, SEAL 6 định tìm thủ lĩnh Ghazi Khan của Taliban, nhưng chẳng tìm thấy ai, nên giết bừa bãi 10 người. Ngoài ra, lính SEAL 6 còn bị tố có những hành động giết người man rợ khác như dùng búa rìu tấn công hay chặt xác các tay súng Hồi giáo.

Một lính đặc nhiệm SEAL huấn luyện nhảy dù - Ảnh: Reuters

Chi tiết của những vụ việc kể trên đến giờ mới được phơi bày bởi vì SEAL 6 hoạt động bí mật. Quân đội Mỹ đã tiến hành những cuộc điều tra nội bộ, nhưng SEAL 6 luôn thoát tội.
Những thông tin The New York Times đưa ra vẽ lên một bức tranh mới về SEAL 6 khác hoàn toàn so với một SEAL 6 tinh nhuệ dũng cảm tiến hành cuộc đột kích chính xác, kỹ lưỡng vào năm 2011 khi tiêu diệt Bin Laden tại nơi ẩn náu ở Pakistan.
“Ở khắp thế giới, SEAL 6 vận hành những trạm do thám bí mật đội lốt tàu thương mại, giả dạng dân thường, truy lùng tất cả những mục tiêu mà Mỹ muốn giết hoặc bắt sống”, The New York Times nói về vai trò của SEAL 6 vừa là tình báo, vừa là lính đặc nhiệm.
Ông Bob Kerrey, cựu Thượng nghị sĩ Mỹ từng phục vụ trong SEAL, cho biết SEAL 6 giờ đây gần giống như lính đánh thuê, chứ không phải lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới.
Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên tờ The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.