Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tay súng IS cùng 4 thủ lĩnh

17/05/2015 19:26 GMT+7

(TNO) Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), bao gồm 4 thủ lĩnh (có thủ lĩnh Abu Sayyaf) trong cuộc đột kích ở miền đông Syria rạng sáng 16.5.

(TNO) Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), bao gồm 4 thủ lĩnh IS, trong chiến dịch đột kích ở miền đông Syria rạng sáng 16.5, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sơ ở Anh) ngày 17.5 cho biết.

Đặc nhiệm Delta Mỹ trong một lần tập luyện - Ảnh: Lầu Năm Góc
“Chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Delta Mỹ đã tiêu diệt 32 phần tử IS, trong số đó có 4 thủ lĩnh, bao gồm thủ lĩnh cấp cao Abu Sayyaf”, AFP dẫn lời ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR, cho biết.
Các quan chức Mỹ ngày 16.5 chỉ cho biết “khoảng một tá” người thiệt mạng trong chiến dịch do lực lượng đặc nhiệm Delta đồn trú ở Iraq tiến hành tại Syria để bắt Abu Sayyaf.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiến hành chiến dịch nhắm vào căn cứ của IS ở thành phố al-Amr, miền đông Syria, nơi có một trong số những mỏ dầu lớn nhất của Syria. Mỹ hiếm khi sử dụng bộ binh để đánh IS, mà chủ yếu dùng những đợt không kích, theo AFP.
Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết lính đặc nhiệm Mỹ “tiến sát căn cứ của IS và đánh giáp lá cà”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter gọi chiến dịch này là một đòn giáng mạnh mẽ vào IS.
Trong khi đó ông Adam Schiff, dân biểu đảng Dân chủ thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, cho hay những cuộc tấn công của Mỹ đã “gây sức ép về mặt kinh tế cho IS”.
Các quan chức Mỹ cho hay Abu Sayyaf, công dân Tunisia, đã bán dầu mỏ và khí đốt ở Syria ra thị trường chợ đen để gây quỹ hoạt động cho IS, ước mỗi ngày thu được 1 triệu USD (theo báo cáo của Quốc hội Mỹ). Ba thủ lĩnh bị tiêu diệt cùng với Sayyaf gồm hai người Bắc Phi và một người Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.