Đặc biệt mà không đặc biệt

15/03/2012 03:14 GMT+7

Chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Anh David Cameron được cả hai bên coi là cơ hội thuận lợi để khuấy động tính đặc biệt trong quan hệ song phương.

Tuy nhiên, dù 2 nước chủ ý biểu lộ không ít dấu hiệu để tạo ấn tượng khác biệt so với quan hệ của từng bên với các đối tác khác nhưng thực chất chưa thấy có gì đặc biệt hơn.

Trước chuyến đi, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Cameron cùng đứng tên tác giả một bài báo đăng trên tờ The Washington Post nhấn mạnh “quan hệ đặc biệt” giữa 2 nước. Mỹ và Anh không có khác biệt quan điểm trong các vấn đề như Afghanistan, Iran hay Syria. Nét đặc biệt đã từng có trong quá khứ hiện không còn có vai trò hay tác động như xưa. Nó bây giờ được chủ động hâm nóng lại bởi cả hai phía cần đến nhau để thực hiện lợi ích riêng của từng bên hơn là vì lợi ích và mục tiêu chung.

Ông Obama để tâm nhiều hơn đến châu Á - Thái Bình Dương còn ông Cameron vẫn muốn London được Washington ưu tiên hàng đầu trong quan hệ với các đối tác ở châu Âu. Mỹ đang gặp khó khăn lớn ở Afghanistan và Tổng thống Obama cần sự hậu thuẫn của NATO, trước hết là Anh, để thực hiện kế hoạch rút quân.

Thủ tướng Cameron thì muốn thể hiện và được công nhận có vai trò lớn trong nền chính trị - an ninh thế giới nên phải cậy vào Mỹ. Thể hiện quan hệ đặc biệt với Anh như thế còn có lợi cho ông Obama trong vận động tranh cử. Chỉ thế thôi chứ cặp quan hệ này đâu có đóng vai trò quyết định gì trong việc giải quyết các vấn đề thời sự của thế giới hiện tại.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.