Đã đạt được thỏa thuận về hạt nhân của Iran

14/07/2015 14:36 GMT+7

(TNO) Nhóm P5+1 và Iran vừa thống nhất một thỏa thuận lịch sử hôm 14.7 tại Vienna (Áo), trong đó các nước phương Tây sẽ chấp nhận nới lỏng một số biện pháp cấm vận nếu Tehran hạn chế chương trình phát triển hạt nhân.

(TNO) Nhóm P5+1 và Iran vừa thống nhất một thỏa thuận lịch sử hôm 14.7 tại Vienna (Áo), trong đó các nước phương Tây sẽ chấp nhận nới lỏng một số biện pháp cấm vận nếu Tehran hạn chế chương trình phát triển hạt nhân, Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao từ phía Iran cho hay.

Đại diện của Iran và nhóm P5+1 lại buổi thỏa thuận lịch sử - Ảnh: Reuters
Theo đó, sau 17 ngày đàm phán căng thẳng, sáng 14.7 (giờ địa phương) Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) đã thống nhất các điều khoản trong thỏa thuận sơ bộ về việc Tehran sẽ hạn chế chương trình phát triển hạt nhân để đổi lấy các hình thức nới lỏng cấm vận từ phương Tây.
Bản thỏa thuận giữa 2 bên được cho dầy khoảng 100 trang với 5 phụ lục đính kèm, theo tờ The Washington Post (Mỹ). Đây được xem là thắng lợi ngoại giao của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama sau các thắng lợi về những đột phá ngoại giao với Myanmar, Cuba. Vấn đề hạt nhân của Iran kéo dài hơn 12 năm nay, và vòng đàm phán P5+1 đã kéo dài hơn 20 tháng qua.
Giá dầu thô trên thị trường London giảm ngay 2,1% còn 56,63 USD/thùng sau khi thông tin này được phát đi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf cho biết phiên họp toàn thể cuối cùng giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ được tổ chức vào lúc 15 giờ 30 phút chiều 14.7 (giờ Việt Nam) nhằm giải quyết một số vấn đề còn tồn đọng, đơn cử như lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp Quốc đối với Iran cũng như trách nhiệm của Tehran trong các hoạt động liên quan đến vấn đề hạt nhân trước đây.
Bên cạnh đó, mức độ phát triển chương trình hạt nhân Iran như thế nào là “có thể chấp nhận” cũng sẽ được quyết định trong phiên họp chiều 14.7.
Ngoài ra, thỏa thuận có điều khoản cho phép Liên Hiệp Quốc áp lệnh tái cấm vận vũ khí nếu Iran không tuân thủ yêu cầu hạn chế phát triển chương trình hạt nhân trong vòng 65 ngày.
“Các yếu tố của thỏa thuận đã có đủ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cần hàn gắn chúng lại với nhau. Đây chính là lúc các bên phải đưa ra quyết định”, Reuters dẫn lời một quan chức thuộc nhóm P5+1.
Hồi tháng 4.2015, Iran và nhóm P5+1 từng thông qua bản thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân của Tehran, vốn được Trung Quốc đánh giá là “có lợi cho việc thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.