Đã đâm lao, phải theo lao

03/08/2015 07:55 GMT+7

Ngay sau khi Nga tiếp nhận Crimea đầu năm ngoái, Mỹ và EU đã áp dụng những biện pháp đầu tiên trừng phạt nước này về kinh tế, tài chính và thương mại.

Ngay sau khi Nga tiếp nhận Crimea đầu năm ngoái, Mỹ và EU đã áp dụng những biện pháp đầu tiên trừng phạt nước này về kinh tế, tài chính và thương mại.

Nông dân Bỉ dùng máy kéo chặn quốc lộ, đòi chính phủ hỗ trợ giá nông sản đang xuống thấp khi không bán được do lệnh cấm vận với Nga - Ảnh: Reuters
Nhưng phải từ cách đây đúng một năm, phương Tây mới bắt đầu thật sự quyết liệt nhằm vào Nga. Họ kỳ vọng gây khó khăn về chính trị, kinh tế, tài chính, thương mại và xã hội đến mức Nga phải khuất phục, cụ thể là nhả Crimea và ngừng can thiệp vào Ukraine. Sau một năm, bên nào cũng vừa có cái được vừa không thành công và trong tình thế giống nhau là đã đâm lao nên phải theo lao.
Mỹ và EU gây khó khăn lớn cho Nga, đặc biệt về kinh tế và thương mại. Đồng rúp mất giá và giá dầu lửa giảm mạnh khiến Nga càng gặp thách thức nghiêm trọng. Tuy nhiên, kinh tế nước này không sụp đổ và cũng không bùng phát khủng hoảng xã hội hay bất ổn chính trị. Moscow không bộc lộ bất cứ dấu hiệu gì cho thấy vì tác động của những biện pháp chính sách của phương Tây mà sẽ phải nhượng bộ liên quan đến Ukraine. Ở Ukraine, tương quan lực lượng và cục diện quyền lực cũng chẳng tốt đẹp gì đối với chính quyền Kiev được phương Tây hậu thuẫn.
Vì chủ trương “chung sống” với các chính sách bao vây trừng phạt nên Nga xem ra không có ý định thay đổi chiến lược và chính sách đối với Mỹ, EU, NATO lẫn Ukraine, sẵn sàng ăn miếng trả miếng và dùng leo thang căng thẳng để đối phó leo thang căng thẳng. Hai phía cứ tiếp tục như thế bởi Nga không nhượng bộ trong khi bên kia không có đối sách nào khác. Vì vậy, tình hình ở Ukraine cũng sẽ tiếp tục không khác trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.