Cựu Tổng thống Yemen đề nghị được 'chừa đường thoát'

16/04/2015 23:30 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã đề nghị các nước Ả Rập vùng Vịnh chừa đường thoát cho ông và gia đình.

(TNO) Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã đề nghị các nước Ả Rập vùng Vịnh chừa đường thoát cho ông và gia đình, theo hãng tin Al Jazeera ngày 16.4.

Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah SalehCựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh - Ảnh: Reuters
Cựu tổng thống Saleh bị buộc từ chức vào năm 2012 sau làn sóng phản đối mạnh mẽ cho rằng chính quyền của ông “chống lưng” cho phiến quân Houthi, tổ chức đã chiếm giữ thủ đô Sanaa. Houthi hiện đang giao tranh cùng lực lượng trung thành với tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, người đã chạy sang Ả Rập Xê Út.
Thông điệp "chừa đường thoát" được các lãnh đạo của đảng GPC, gồm cựu Ngoại trưởng Abu Bakr al-Qirbi, chuyển đi. Ông Saleh từng là lãnh đạo của GPC, Al Jazeera dẫn một nguồn tin cho biết.
Nguồn tin này nói rằng yêu cầu trên đã bị Ả Rập Xê Út bác bỏ. Ả Rập Xê Út hiện là thành viên của 6 nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), và cũng là nước dẫn đầu liên quân không kích phiến quân Houthi tại Yemen kể từ ngày 26.3.
Trong bức thông điệp ông Saleh gửi lãnh đạo các nước vùng Vịnh thông qua phái viên của mình, ông đã nói rằng ông không có bất kỳ liên hệ nào với phong trào Houthi và ông không phải là một phần của cuộc chiến tranh (tại Yemen), Al Jazeera cho biết.
Điều này trái với những điều ông Saleh nói trước đó, khi ông gửi cho con trai mình là Ahmed Ali Abdullah Saleh yêu cầu tương tự, ngay trước khi các cuộc không kích bắt đầu, rằng ông sẽ rời bỏ Houthi.
Hiện phiến quân Houthi vẫn kiểm soát thủ đô Sanaa kể từ tháng 9 năm ngoái và yêu cầu tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cải cách chính trị.
Trong khi đó, Tổng tống Hadi vẫn tiếp tục điều hành các công việc tại Yemen từ thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út. Hôm 12.4, ông đã bổ nhiệm cựu thủ tướng của mình làm phó Tổng thống Yemen, vài ngày sau khi ông thực hiện cuộc cải tổ các vị trí cấp cao trong quân đội Yemen.
Ngày 14.4 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi; đồng thời kêu gọi tổ chức này rút quân khỏi các khu vực đã kiểm soát. Nghị quyết cũng đưa ra lệnh cấm đi lại đối với con trai cựu tổng thống Saleh. Phía Houthi lên án nghị quyết này, cho rằng đó là quyết định ủng hộ cho những kẻ xâm lược, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.