Cựu Tổng thống Liên Xô Gorbachev cảnh báo chiến tranh lạnh

09/11/2014 07:45 GMT+7

(TNO) Cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev, người đoạt giải Nobel Hoà bình năm 1990 tiếp tục cảnh báo rằng cả thế giới đang tiến sát đến một cuộc chiến tranh lạnh mới do căng thẳng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Ukraine, theo The Guardian.

 >> Lo ngại về cuộc Chiến tranh Lạnh mới

Mikhail Gorbachev tuyên bố như trên trong bài phát biểu kỉ niệm 25 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ hoàn toàn vào hôm 8.11. “Chúng ta phải đảm bảo rằng căng thẳng vừa mới mới xảy ra nằm trong tầm kiểm soát”, cựu lãnh đạo Liên bang Xô Viết phát biểu.

 

“Tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng Putin sẽ bảo vệ lợi ích của nước Nga tốt hơn bất cứ ai” - Ảnh: Reuters

Cựu lãnh đạo 83 tuổi cho rằng, các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ đã “tỏ ra đắc thắng” sau sự sụp đổ của chế độ Cộng sản. Ông kêu gọi một niềm tin mới cho nước Nga thông qua một cuộc hội đàm với Moscow, và đề nghị phương Tây nên dừng các hành động chống lại các quan chức cấp cao Nga trong vấn đề miền đông Ukraine.

Ông cũng cho rằng, nếu các nỗ lực gìn giữ an ninh tại châu Âu thất bại, châu lục này sẽ đứng ngoài các hoạt động chung của thế giới. Trước khi đến Berlin, ông đã nêu quan điểm của mình với Tổng thống Nga, rằng cuộc khủng hoảng hiện tại ở Ukraine sẽ là một cái “cớ” để Mỹ làm hại nước Nga.

Tờ The Guardian dẫn lại câu trả lời của ông với hãng thông tấn Interfax, cho biết Gorbachev thừa nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin đã bị chỉ trích khá nhiều, dù vậy, ông không muốn một ai khác thay thế Putin ở vị trí đó: “Tôi hoàn toàn bị thuyết phục rằng Putin sẽ bảo vệ lợi ích của nước Nga tốt hơn bất cứ ai”.

 

Nước Đức sẽ kỉ niệm ngày bức tường Berlin sụp đổ bằng cách thả chuỗi bong bóng dài khoảng 1.6km dọc theo biên giới cũ chia cắt đất nước vào tối chủ nhật, 9.11 - Ảnh: Reuters

Những nỗ lực thực hiện cải cách của Gorbachev giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh, nhưng cũng góp phần kết thúc quyền uy tối cao của Đảng Cộng sản Liên Xô (CPSU) và giải thể Liên bang Xô Viết vào cuối những năm 1980, đầu những năm 1990.

Gorbachev đã giữ các binh lính Xô Viết đóng quân trong trại tại Đông Đức vào đêm ngày 9.11.1989, ngày bức tường Berlin sụp đổ, và từ chối dùng vũ lực trấn áp nguyện vọng dân chủ của công dân ở những nước Đông Âu đang trong vòng kiềm tỏa của Liên Xô ở thời điểm đó. 

Mikhail Gorbatchev là khách mời đặc biệt của chính quyền Berlin trong sự kiện lịch sử kỉ niệm 25 năm ngày bức tường Berlin sụp đổ, mặc cho mối quan hệ giữa Đức và Nga trong vài tháng qua trở nên căng thẳng bởi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Báo chí Đức cho biết sẽ có khoảng hai triệu du khách đổ về thủ đô trong hai ngày cuối tuần này.

Thu Thảo

 >> Ông Gorbachev nhập viện
>> Nghị sĩ Nga đòi khởi tố ông Gorbachev
>> Nghị sĩ Nga đòi điều tra ông Gorbachev về sự sụp đổ của Liên bang Xô viết
>> Tái tạo" Bức tường Berlin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.