Cựu tổng thống Bush chỉ trích Obama về chính sách Trung Đông

27/04/2015 16:33 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vừa công khai chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Barack Obama về chính sách đối với Iran và cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vừa công khai chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Barack Obama về chính sách đối với Iran và cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Bloomberg ngày 27.4.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush chỉ trích người kế nhiệm Barack Obama về chính sách
ở Trung Đông - Ảnh minh họa: Reuters
Bloomberg ngày 27.4 đăng bài viết của nhà báo Josh Rogin, chuyên viết về an ninh quốc gia và quan hệ đối ngoại. Bài viết dẫn lời một người trực tiếp tham gia phiên họp kín, trong đó ông George W. Bush (Bush con) đưa ra những quan điểm của mình về chính sách của Tổng thống Obama đối với khu vực Trung Đông.
Cuộc họp kín nói trên là phiên họp Liên minh Cộng hòa của người Do Thái được tổ chức tại khách sạn Venetian, Las Vegas tối 25.4 vừa qua. Theo bài viết của Bloomberg, một trong những người tham gia phiên họp này đã thuật lại những gì cựu Tổng thống Bush phát biểu.
Theo lời kể, ông Bush cho rằng ông Obama đã khiến Mỹ “rút lui” trên toàn thế giới. Theo vị tổng thống thứ 43 của Mỹ, ông Obama đã hiểu sai về những ý định của Iran về vấn đề hạt nhân và quá dễ dãi trong lộ trình dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với nước này.
Cựu Tổng thống Bush cho rằng kế hoạch của ông Obama dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran không hợp lý. Về lâu dài, thỏa thuận hạt nhân cũng sẽ là điều tệ hại đối với nền an ninh quốc gia của Mỹ.
Bên cạnh đó, theo lời kể của người đã tham gia phiên họp, ông Bush cũng chỉ trích chính sách chống IS và đối phó với sự hỗn loạn tại Iraq của ông Obama. Cựu Tổng thống Bush cho rằng việc ông Obama quyết định để Mỹ rút quân khỏi Iraq vào cuối năm 2011, như lời thượng nghị sĩ Lindsey Graham từng nói, là một “sai lầm chiến lược”.
Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định mình từng ký thỏa thuận với chính phủ Iraq về việc rút quân này, sau đó trong tình hình mới, chính quyền Obama đã thương lượng để binh sĩ Mỹ ở lại Iraq sau năm 2011. Tuy nhiên, ông Obama không thể đạt được thỏa thuận này.
Bàn về sự trỗi dậy của IS, ông Bush cho rằng IS cũng như al-Qaeda chỉ đổi tên mà không thay đổi chiến lược lâu nay là giết người vô tội. Ông Bush biện hộ về cuộc chiến chống khủng bố dưới thời ông, đồng thời khẳng định ông Obama cam kết tiêu diệt IS nhưng không có chiến lược để hoàn thành cam kết này.
“Để trở thành một vị tổng thống hữu dụng, khi bạn nói điều gì cũng cần phải có kế hoạch về điều đó”, Bloomberg dẫn lời ông Bush.
Cũng tại cuộc họp kín đó, cựu Tổng thống Bush khẳng định chính sách đối ngoại sẽ là một điểm đặc biệt quan trọng trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng. Em trai ông là Jeb Bush nhiều khả năng sẽ tham gia cuộc đua này, và chính sách đối ngoại sẽ là phép thử cho cả ứng viên đảng Cộng hòa và Dân chủ. Ông Bush cũng cho rằng bà Hillary Clinton sẽ phải đứng trước sự lựa chọn bảo vệ hay không bảo vệ chính sách của chính quyền Barack Obama.
Bên cạnh bài báo của Bloomberg, nhiều tờ báo Mỹ khác cũng viết về cuộc họp nói trên của ông Bush. Báo The Washington Post cho biết ông Bush chỉ trích riêng ông Obama và rất cẩn trọng không nhằm vào chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.