Cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi lãnh án 20 năm tù

21/04/2015 20:01 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi vừa bị tòa án tại thủ đô Cairo ngày 21.4 tuyên án 20 năm tù vì liên quan đến cái chết của hàng trăm người biểu tình hồi năm 2012.

(TNO) Cựu Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi vừa bị tòa án tại thủ đô Cairo ngày 21.4 tuyên án 20 năm tù vì liên quan đến cái chết của hàng trăm người biểu tình hồi năm 2012, theo Reuters.

Ông Mohamed Morsi tại tòa - Ảnh: AFP
12 thành viên khác của tổ chức Anh em Hồi giáo nằm dưới quyền lãnh đạo của ông Morsi cũng phải đối mặt với các cáo buộc về sử dụng bạo lực, bắt cóc, tra tấn dẫn đến cái chết của hàng trăm người biểu tình vào năm 2012, theo báo The Times of India (Ấn Độ).
Báo Guardian (Anh) nhận định bản án dành cho ông Morsi “hoàn toàn nằm trong dự đoán”. Ngoài ra, cựu tổng thống Ai Cập còn phải đối mặt với 2 cáo buộc khác về tội vượt ngục trong cuộc nổi dậy hồi năm 2011 và tham gia vào các hoạt động gián điệp.
Những người ủng hộ ông Morsi cho rằng bản án trên đã bị chính phủ định đoạt từ trước và không phù hợp với các chứng cứ sẵn có.
Hiện tại, ông Morsi và các bị cáo khác đang bị giam giữ trong một nhà tù cực kỳ an ninh tại thành phố cảng Alexandria.
Ông Mohamed Morsi phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Ai Cập tháng 6.2012 khi đang nắm quyền - Ảnh: Reuters
Ông Mohamed Morsi lên nắm quyền sau cuộc cách mạng Ai Cập hồi năm 2011. Các cuộc biểu tình nổ ra từ cuối năm 2012 chủ yếu nhằm phản đối việc ông Mohamed Morsi tự ban cho mình quyền lực không giới hạn nhằm "bảo vệ an ninh quốc gia" và quyền lập pháp không cần tư pháp, không bị xét lại hành vi.
Đến năm 2013, ông Morsi bị quân đội do tướng Abdel Fattah al-Sisi lãnh đạo tiến hành đảo chính, tổ chức Anh em Hồi giáo bị liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Sau đó, một tòa án đã ra phán quyết cấm các thành viên của Anh em Hồi giáo tham gia tranh cử tổng thống và quốc hội, theo Reuters.
Tuy nhiên, tổ chức này cho rằng họ hoạt động theo đường lối hòa bình, và tự tin sẽ trở lại cầm quyền thông qua sự ủng hộ của dân chúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.