Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ra tòa

19/05/2015 15:05 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra ra hầu tòa ngày 19.5 với cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo, gây thất thoát hàng tỉ USD. Bà Yingluck có thể đối mặt với mức án 10 năm tù nếu bị kết tội.

(TNO) Cựu Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra ra hầu tòa ngày 19.5 với cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo, gây thất thoát hàng tỉ USD. Bà Yingluck có thể đối mặt với mức án 10 năm tù nếu bị kết tội.

Bà Yingluck Shinawatra tự tin khi đến phiên tòa sáng 19.5 - Ảnh: Reuters
Sáng 19.5 tại Bangkok (Thái Lan), bà Yingluck Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan, ra hầu tòa để giải trình về những cáo buộc của cơ quan công tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian điều hành chính phủ. 
Các cáo buộc này liên quan đến chính sách trợ giá gạo cho nông dân của chính phủ đảng Puea Thai được cho đã gây thất thoát hàng tỉ USD, trong đó có hành vi tham nhũng của cấp thừa hành. Với cáo buộc lơ là trong nhiệm vụ, bà Yingluck đối mặt mức án tù 10 năm. Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan không bị buộc tội tham nhũng.
Theo tường thuật của tờ Guardian (Anh), bà Yingluck rất tự tin khi có mặt tại tòa tối cao sáng nay và phát biểu với báo chí rằng bà sẽ tự bảo vệ mình trước tòa và tin công lý sẽ đến với mình.
“Tôi tin mình vô tội và tòa sẽ phân xử công bằng. Tất cả mọi điều sẽ đi đúng quỹ đạo của luật pháp”, bà Yingluck phát biểu trước khi bước vào tòa. Bên ngoài phiên tòa, hàng chục người thuộc phe “Áo đỏ” - lực lượng ủng hộ gia đình Shinawatra - hô khẩu hiệu “chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu” để ủng hộ bà, theo Guardian
Cuộc điều trần sẽ tiếp tục vào tháng 7 trước khi tòa tuyên án bà có tội hay không. Hiện bà Yingluck được tại ngoại nhưng bị cấm ra nước ngoài.
“Áo đỏ” biểu tình ủng hộ anh em nhà Shinawatra - Ảnh: Minh Quang
Cũng trong sáng 19.5, tại một diễn đàn quốc tế của những nhà lãnh đạo tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), cựu thủ tướng lưu vong của Thái Lan và là anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra cho biết sẽ không huy động lực lượng “Áo đỏ” chống chính phủ. Dù vậy, ông Thaksin nhìn nhận 1 năm cầm quyền của chính quyền quân sự không có gì xuất sắc, theo Reuters.
Reuters nhận định rằng đây là những lời bình luận hiếm hoi của cựu thủ tướng Thaksin về quân đội và chính phủ mới kể từ sau khi chính phủ của bà Yingluck Shinawatra bị quân đội lật đổ.
Ông Thaksin cũng nói ông không kêu gọi những người ủng hộ bạo động và đây không phải là lựa chọn tốt để giải quyết những bất đồng chính trị ở Thái Lan. Ông Thaksin đang sống lưu vong từ năm 2006 nhằm tránh bản án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng cũng có những bình luận về chính phủ mới.
“Chúng tôi muốn thấy chính phủ (mới - NV) thành công, nhưng thực sự khó như mọi người có thể hình dung”, ông Thaksin nói với phóng viên Reuters bên lề hội nghị. “Chưa thấy có gì ấn tượng cả. Họ (chính phủ mới) phải cố gắng hơn nữa. Họ phải hiểu thế giới, và tình cảnh của người dân đã quen với cuộc sống dân chủ nhiều năm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.