Cựu giám đốc CIA thừa nhận tiết lộ thông tin mật cho người tình

04/03/2015 18:37 GMT+7

(TNO) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus thừa nhận đã tiết lộ thông tin tuyệt mật cho người tình Paula Broadwell trước Bộ Tư pháp Mỹ hôm 3.3.

(TNO) Cựu giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus thừa nhận đã tiết lộ thông tin tuyệt mật cho người tình Paula Broadwell trước Bộ Tư pháp Mỹ hôm 3.3, theo CNN.

Cựu giám đốc CIA David Petraeus - Ảnh: Reuters
Theo hồ sơ, trong thời gian làm Giám đốc CIA kiêm tư lệnh Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan, ông David Petraeus đã lấy nhiều thông tin nhạy cảm, bao gồm danh tính một số sĩ quan chìm, chiến thuật tác chiến, ghi chú ngoại giao và mã an ninh quốc tế từ 8 quyển tài liệu cá nhân, được gọi là Sổ đen, rồi cung cấp cho người tình Paula Broadwell, CNN cho hay.
Cuối năm 2012, ông Petraeus từ chức Giám đốc CIA sau khi chuyện tình với bà Broadwell bị đưa ra ánh sáng, đồng thời tuyên bố không còn nắm giữ bất cứ tài liệu mật nào liên quan đến quá trình công tác. Tuy nhiên, tháng 4.2013, Cục điều tra liên bang (FBI) đã tìm ra những cuốn Sổ đen tại nhà riêng của ông Petraeus, theo CNN.
Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Petraeus từng nhiều lần dối trá và khẳng định mình không hề tiết lộ thông tin mật. Nhưng sau đó, mọi chuyện dần vỡ lở khi nhiều phụ nữ từng có quan hệ với cựu giám đốc CIA gọi điện tố cáo Broadwell liên tục gửi email làm phiền họ.
Được biết, Paula Broadwell từng làm sĩ quan trong quân đội Mỹ. Ngoài ra, bà còn là người tình, đồng thời nhận trách nhiệm viết cuốn hồi ký All In: The Education of General David Petraeus cho ông Petraeus, theo The Guardian.
David Petraeus từng là một vị tướng được trọng dụng trong quân đội Mỹ, giữ quyền điều khiển nhiều chiến dịch quân sự quan trọng, cũng như nắm trong tay một số tài liệu tuyệt mật của Washington. Ông được bổ nhiệm làm giám đốc thứ 20 của CIA vào giữa năm 2011.
Sau khi từ chức vào cuối năm 2012, ông David Petraeus làm công tác giảng dạy tại một số trường như: Đại học Havard và Đại học New York...
The Guardian nhận định cựu giám đốc CIA có thể phải đối mặt với mức án 2 năm tù treo, cộng với số tiền phạt 40.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.