Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro: ‘Tôi không tin người Mỹ’

27/01/2015 12:22 GMT+7

(TNO) Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro bày tỏ ý kiến ủng hộ đàm phán Cuba - Mỹ, mặc dù ông nói 'Tôi không tin người Mỹ'

(TNO) Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro ngày 26.1 đã có bài phát biểu ủng hộ đàm phán Cuba-Mỹ. Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Fidel Castro đề cập đến nước Mỹ kể từ sau khi 2 nước đồng ý đàm phán tái thiết lập quan hệ ngoại giao hồi tháng 12.2014.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro - Ảnh: Reuters

“Tôi không tin người Mỹ, cũng chưa trao đổi gì với họ, nhưng điều này không có ý nghĩa như sự bác bỏ giải pháp hòa bình cho xung đột”, AFP dẫn lời cựu lãnh đạo Cuba, hiện đã 88 tuổi, phát biểu trên trang web của tờ Granma, tờ báo của đảng Cộng sản Cuba.

Mỹ và Cuba đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao mang tính lịch sử hồi tuần trước tại Havana và các vòng đàm phán này được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc tái thiết quan hệ ngoại giao, bị cắt đứt từ năm 1961.

“Bất kỳ giải pháp hòa bình hay đàm phán nào cho các vấn đề giữa Mỹ và người dân châu Mỹ La Tinh mà không ám chỉ vũ lực hay việc sử dụng vũ lực đều nên được thực thi theo chuẩn mực và nguyên tắc quốc tế”, ông Fidel Castro nói.

“Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ tình bạn và sự hợp tác với tất cả dân tộc trên thế giới, ngay cả với các nước thù địch về chính trị”, cựu chủ tịch Cuba tuyên bố.

Reuters cho biết ông Fidel Castro trở thành chủ tịch Cuba từ năm 1959 và đã giành phần lớn thời gian trong tổng số 49 năm tại vị để đối đầu với Mỹ, quốc gia luôn tìm cách phế truất ông nhưng chưa bao giờ thành công.

Ông về hưu vào năm 2008 vì tình hình sức khỏe và em trai Raul Castro, hiện 83 tuổi, lên thay.

“Chủ tịch Cuba có những bước đi thích hợp theo đúng với đặc quyền và quyền hạn mà ông ấy đã được quốc hội và đảng Cộng sản Cuba giao phó”, ông Fidel Castro phát biểu khi đề cập đến người em trai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.