Cuốn sách... giết người

29/11/2011 10:27 GMT+7

Tại Mỹ, tranh luận đang nổ ra quanh một cuốn sách về giáo dục của một mục sư, sau khi nhiều đứa trẻ bị chết do cha mẹ chúng đọc và làm theo các biện pháp “yêu cho roi cho vọt” được hướng dẫn trong sách.

Tại Mỹ, tranh luận đang nổ ra quanh một cuốn sách về giáo dục của một mục sư, sau khi nhiều đứa trẻ bị chết do cha mẹ chúng đọc và làm theo các biện pháp “yêu cho roi cho vọt” được hướng dẫn trong sách.

Sau lễ cầu nguyện vào một ngày chủ nhật thường lệ ở Pleasantville (bang Tennessee, Mỹ), vài chục gia đình còn ở lại dã ngoại cùng mục sư Michael Pearl, người có chòm râu trắng, và vợ ông là bà Debi.

Không khí thanh bình trên những ngọn đồi ở Tennessee thật trái ngược với cuộc tranh cãi nóng bỏng đang dấy lên khắp nước Mỹ liên quan tới những biện pháp “cho roi cho vọt” mà vị mục sư này khuyến cáo để bắt trẻ phải vâng phục. Được nhiều phụ huynh ca ngợi, nhưng cũng bị coi là khủng khiếp bởi nhiều phụ huynh khác, những biện pháp giáo dục này, như vị mục sư nhấn mạnh, được ông tâm đắc và rút tỉa từ “những nguyên tắc mà người Amish đã sử dụng để dạy những con la cứng đầu cứng cổ nhất”.

Dạy trẻ bằng... roi vọt?

Cuộc tranh cãi thoạt đầu được nêu lên ở một vài trang web, nhưng sau đó đã lan rộng sau khi đứa trẻ thứ ba vừa qua đời ở Mỹ. Nguyên nhân được cho là do phương pháp dạy dỗ chủ yếu là đánh đập của cha mẹ, sau khi họ đọc và làm theo cuốn sách Làm thế nào dạy dỗ một đứa trẻ của ông, được xuất bản từ năm 1994.

Cuốn sách được phát hành với hơn 670.000 bản, đã được đón nhận đặc biệt nơi những gia đình dạy con học ở nhà mà không đưa đến trường. Họ ca ngợi cuốn sách trên các tạp chí và trên website của họ. Trong cuốn sách, vị mục sư hướng dẫn phụ huynh cách đánh một đứa trẻ ngay từ khi nó mới 6 tháng tuổi để sửa chữa những hành vi xấu, và giải thích cách thức đánh vào tay, vào chân hay vào lưng như thế nào, nhất là cách thức sử dụng một ống nước dài 35cm, mà như tác giả cuốn sách nêu rõ, là có lợi thế “có thể cuộn tròn lại và bỏ trong túi quần của bạn”!

Cuộc tranh cãi xung quanh cuốn sách phản ánh rõ sự bất đồng của xã hội về việc trừng phạt thân thể: một dư luận cho rằng việc trừng phạt roi vọt này có thể chấp nhận được, nhưng đông đảo phụ huynh và các nhà sư phạm lại cực lực phản đối và lên án. Chuyện trở nên nóng khi mới đây một băng video được tung lên mạng cho thấy một luật sư người Texas đang dùng roi vọt đánh đập con gái mình. Vợ chồng ông bà Pearl cho rằng thật là nực cười khi đổ tội cho cuốn sách của họ chỉ vì một nhúm các phụ huynh mất cân bằng đã bắt con cái mình phải gánh chịu những hành vi đối xử tồi tệ của họ. Hai vợ chồng vị mục sư lưu ý họ đã khuyến cáo rõ là không được hành động trong lúc giận dữ mà làm con cái mình bị thương tích bầm tím.

“Nếu cuốn sách hướng dẫn 12 bước dạy dỗ con cái này được tìm thấy trong nhà một tên nghiện rượu thì làm sao coi đó là lỗi của cuốn sách được” - ông Pearl nói trong một lần trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận các biện pháp này không phù hợp với những bậc cha mẹ không có khả năng kiểm soát bản thân hoặc bị căng thẳng trong cuộc sống.

Những nạn nhân của cuốn sách

... Larry và Carri Williams ở Sedro-Woolley, Washington, có sáu người con khi họ nhận nuôi một bé trai 7 tuổi và bé gái 11 tuổi từ Ethiopia năm 2008. Họ dạy con học ở nhà mà không đưa đến trường. Hai đứa con nuôi bị cho là “thành phần nổi loạn” bướng bỉnh khó dạy. Một đêm tháng 5-2011, cô con gái nuôi là Hana được tìm thấy ở sân sau nhà, mặt úp xuống đất, trần truồng và gầy guộc. Em chết do cơ thể bị lạnh và suy dinh dưỡng.

Theo cảnh sát điều tra, cha mẹ em đã bỏ đói con trong nhiều ngày và bắt ngủ ở nhà kho giá lạnh hay tắm ngoài trời. Họ thường đánh đập em khiến chân em bầm tím. Bà mẹ là người đã ca ngợi cuốn sách do ông Pearl viết và đã mua tặng bạn bè. Hana cũng bị đánh vào ngày em chết, bằng ống nhựa dài 35cm được gợi ý trong sách. Cụ thể là: “Đó là một công cụ khá hiệu quả, đủ mềm để không ảnh hưởng tới xương hay thịt”. Gia đình William xem ra đã áp dụng một cách quá cực đoan những lời khuyên trong cuốn sách, ví dụ như “cho con nhịn ăn nhẹ là kiểu dạy tốt”. Gia đình này nói họ không phạm tội và đang đợi ra hầu tòa.

... Schatz, 7 tuổi, được nhận nuôi từ Liberia và chết ở Paradise, California năm 2010. Cha mẹ em là Kevin và Elizabeth Schatz cũng đã có cuốn sách dạy trẻ này. Họ đánh em trong nhiều giờ. Em bị chết vì các mô bị giập nghiêm trọng, còn các chị gái em phải vào bệnh viện điều trị. Công tố hạt Butte, Ramsey đã chỉ trích cuốn sách của Pearl có ảnh hưởng nguy hiểm tới các bậc phụ huynh.

Các hướng dẫn dạy con của ông Pearl cũng được nhắc tới trong phiên tòa xử Lynn Paddock ở hạt Johnston, New York. Người này bị cáo buộc giết Sean Paddock, 4 tuổi, năm 2006. Gia đình Paddock đã nhận nuôi sáu đứa trẻ Mỹ, một số em có vấn đề về tâm lý. Khó khăn khiến họ lên Internet và thấy website của Pearl, rồi làm theo hướng dẫn “trùm kín con trong mền” khiến Sean bị ngạt thở. Con cái họ cho biết thường xuyên bị đánh bằng ống nước.

Một số bậc phụ huynh bác bỏ cách dạy trẻ của Pearl và đã viết kiến nghị yêu cầu các nhà sách, như Amazon, không lưu trữ cuốn sách này. Crystal Lutton, người điều hành một trang web phản đối việc trừng phạt thân thể, nhấn mạnh nguy hiểm của phương pháp mà ông Pearl đưa ra là “nếu trừng phạt không có kết quả thì chỉ còn một cách là trừng phạt mạnh tay hơn”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.