Cuộc đua xe tăng Nga - phương Tây

26/05/2015 06:00 GMT+7

Nga và Mỹ thay nhau trình làng các loại xe tăng mới, trong khi Đức và Pháp bắt tay sản xuất xe tăng tác chiến chủ lực.

Nga và Mỹ thay nhau trình làng các loại xe tăng mới, trong khi Đức và Pháp bắt tay sản xuất xe tăng tác chiến chủ lực.

Xe tăng không người lái Ripsaw trong quá trình thử nghiệm - Ảnh: Aggressivecars.com
Trong số phát hành mới nhất, tạp chí Stern của Đức đăng bài nhận định Mỹ và Nga vừa bắt đầu cuộc chạy đua vũ khí mới khi cả hai nỗ lực quảng bá thiết bị quốc phòng và công nghệ quân sự tiên tiến trên bộ. Bằng chứng là Công ty chế tạo và nghiên cứu quân sự Mỹ Picatinny Arsenal ở bang New Jersey vừa tổ chức Ngày báo chí lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, cho phép phóng viên vào xem những sản phẩm mới nhất của mình.
Nổi bật nhất là cỗ máy chiến đấu tự hành trên bộ mang tên Ripsaw được truyền thông gọi là xe tăng không người lái. Đích thân kỹ sư trưởng Bob Testa thuộc Trung tâm kỹ thuật, phát triển và nghiên cứu vũ khí lục quân Mỹ giới thiệu Ripsaw cho báo giới.
Đây được xem là một trong những xe tăng tiên tiến nhất và chạy nhanh nhất hiện nay, với vận tốc hơn 152 km/giờ. Theo ông Testa, Ripsaw vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy binh sĩ có thể điều khiển cỗ máy từ khoảng cách khoảng 1 km. Ngoài ra, khí tài này được trang bị hệ thống vũ khí khai hỏa từ xa ARAS, có khả năng tự nạp đạn và đổi súng chỉ trong vòng vài giây. Giới tướng lĩnh lục quân Mỹ cho rằng Ripsaw có thể sớm được đưa vào sử dụng và sẽ dẫn đầu các đội tác chiến bộ binh tiến công vào trận địa của địch.
Theo Stern, động thái quảng bá rầm rộ dành cho Ripsaw chứng tỏ Mỹ muốn phô trương năng lực nước này vượt trội so với xe tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga.
T-14 lần đầu tiên ra mắt thế giới trong lễ duyệt binh ở Moscow ngày 9.5 nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. T-14 có hệ thống tháp pháo điều khiển từ xa, được trang bị pháo nòng trơn 125 mm và súng máy hạng nặng 12,5 mm... Trước đó, Hãng tin Sputnik dẫn lời Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tiết lộ T-14 có thể được trang bị pháo 152 mm và nếu đây là sự thật, cỗ máy này sẽ trở thành xe tăng được trang bị loại pháo mạnh nhất thế giới.
Đối thủ của T-14 ?
Xe tăng Armata T-14 trong lễ duyệt binh ở Moscow ngày 9.5 - Ảnh: Reuters
Ngoài Mỹ, Đức và Pháp cũng được cho là đang nỗ lực tạo ra một loại xe tăng mới có thể cạnh tranh với T-14.
Hồi cuối tuần, báo mạng Welt Online đưa tin Berlin và Paris sẽ cùng thiết kế, phát triển một loại xe tăng tác chiến hiện đại được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của T-14 nếu xảy ra xung đột trong tương lai. Xe tăng mới dự kiến được đưa vào sử dụng vào năm 2030 để thay thế lớp Leopard 2 hiện nay. Theo Welt Online, hiện chưa rõ lớp xe tăng mới sẽ được phát triển dựa trên Leopard 2 hay không hay sẽ là một hệ thống tác chiến hoàn toàn mới.
Đức đưa Leopard 2 vào sử dụng từ năm 1979 và đến nay còn 240 chiếc phục vụ trong lục quân nước này. Dự kiến thời hạn phục vụ 50 năm của Leopard 2 sẽ kết thúc vào năm 2030. Vũ khí chính của loại xe tăng này là pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm, có thể bắn nhiều loại đạn, kể cả đạn chống tăng DM33 APFSDS-T.
Trong lúc chờ đợi người kế thừa, Leopard 2 vừa được Tập đoàn công nghệ quân sự Đức Rheinmetall nâng cấp hệ thống pháo với khả năng bắn tên lửa chống tăng LAHAT, có thể tấn công các mục tiêu ở phạm vi 6.000 m.
Trước thông tin Pháp và Đức hợp tác chế tạo xe tăng, Phó thủ tướng Nga Rogozin hôm qua 25.5 tự tin tuyên bố dù có nổi tiếng về chế tạo xe tăng nhưng các nước như Mỹ, Pháp, Đức hay Israel khó chế tạo được xe tăng ngang ngửa với T-14 và công nghệ chế tạo xe tăng tác chiến của họ “vẫn còn đi sau Nga tới 15 - 20 năm”, theo Hãng tin Sputnik.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.