Cuộc chiến sinh tồn

13/11/2013 03:10 GMT+7

Những người sống sót tại thành phố Tacloban ở Philippines tìm đủ mọi cách để tháo chạy trong khi lực lượng cứu hộ quốc tế gấp rút tiếp cận khu vực.

 Cuộc chiến sinh tồn
Nhiều người đứng chờ nhận hàng cứu trợ phải bịt mũi vì mùi xác chết - Ảnh: Đỗ Hùng

Theo tờ The Philippine Star, khi hai chiếc máy bay vận tải C-130 của không quân Philippines hạ cánh xuống sân bay ở Tacloban ngày 12.11, hơn 3.000 người đã ùa vào đường băng trong nỗ lực tìm đường di tản khỏi khu vực chết chóc. Nhiều người mẹ đã phải giơ cao các đứa con giữa trời mưa để mong được ưu tiên. Cuộc tháo chạy tại sân bay ở Tacloban chỉ là một trong vô số những cảnh tượng khổ ải tại Philippines từ khi bão Haiyan ập vào ngày 8.11. Chỉ một lượng nhỏ hàng cứu trợ đến được với người dân và nhu cầu của gần 10 triệu người bị ảnh hưởng đang ngày càng trở nên cấp bách. Thống kê chính thức hôm qua cho biết có 1.774 người thiệt mạng, dù nhà chức trách lo sợ con số sẽ tăng lên đáng kể. LHQ cảnh báo 10.000 người có thể đã chết tại Tacloban, thủ phủ tỉnh Leyte.

Tàu sân bay Mỹ tham gia cứu trợ

Trong khi đó, một chiến dịch cứu trợ lớn với sự tham gia của nhiều nước đã được phát động. Ngày 12.11, Mỹ và Anh đã triển khai tàu chiến để cứu trợ các nạn nhân cơn bão Haiyan Philippines. Lầu Năm Góc thông báo tàu sân bay USS George Washington chở theo 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay đã khởi hành từ Hồng Kông đến Philippines. 5 tàu chiến khác cũng được triển khai và nhóm tàu sẽ đến Philippines trong 2 hoặc 3 ngày. Một nhóm tiền trạm gồm 90 thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Tacloban ngày 11.11. Anh điều một tàu chiến ở Singapore “mở hết tốc lực” đến Philippines, theo thông báo của Thủ tướng David Cameron. Nhật cho biết sẽ gửi 40 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ của nước này đến cứu trợ theo yêu cầu của Manila. Tokyo thông báo họ có thể cử thêm nhiều binh sĩ nữa nếu cần. Nhiều quốc gia khác đã cam kết giúp đỡ trong khi các cơ quan LHQ bắt đầu đẩy nhanh các chương trình ứng phó thảm họa. Hôm qua, LHQ đã phát động chiến dịch kêu gọi đóng góp 300 triệu USD cho hoạt động cứu trợ tại Philippines.

Người Việt di tản khỏi Tacloban

Hôm qua, trước sự hoảng loạn và thiếu thốn trăm bề, một số người Việt tại Philippines đã chung sức tìm kiếm và tổ chức di tản những đồng hương còn kẹt lại tại Tacloban đến nơi an toàn. 17 giờ chiều qua, anh Nguyễn Văn An điện thoại thông báo nhóm bạn gồm 5 người (anh Nguyễn Duy Sổ, anh Kim Kha, anh Phan...) đến từ nhiều nơi khác nhau ở Philippines đã tìm thấy được 3 anh: Nguyễn Tấn Hoàng (31 tuổi), anh Dũng và Gìn tại thị trấn Guiuan (tỉnh Samar). Cả ba anh nói trên đã mất liên lạc hoàn toàn với mọi người từ khuya 7.11. Theo anh An, cả nhóm đang trên đường di chuyển về Ormoc.

Hôm qua là một ngày bận rộn của những người Việt đang sinh sống từ nhiều nơi trong nỗ lực giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn. Theo cô Trần Thị Dạ Thảo, mẹ anh Huỳnh Kim Nhật, vào 8 giờ sáng qua, anh Nhật đã dùng xe ô tô di chuyển lên Tacloban để đưa 2 người Việt rời khỏi đây, trong đó có anh Hiên. Ngoài ra, anh Sang ở Ormoc cũng chạy xe xuống tổ chức di tản những người thân quen của mình nhưng được biết những người này đã về đến Ormoc an toàn.

Thành Trung

Sơn Duân

>> Philippines xác nhận có 1.774 người chết vì siêu bão Hải Yến
>> Một số hình ảnh trước và sau siêu bão Hải Yến ở Philippines
>> Báo Philippines: Bị siêu bão tàn phá, Việt Nam vẫn giúp đỡ Philippines
>> Philippines xác nhận có 1.774 người chết vì siêu bão Hải Yến
>> Thiệt hại nặng vì chủ quan với bão Hải Yến
>> Một số hình ảnh trước và sau siêu bão Hải Yến ở Philippines
>> Philippines chưa sẵn sàng ứng phó siêu bão Hải Yến
>> Quảng Ninh: Trục vớt tàu đắm hậu siêu bão Hải Yến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.