Cuba yêu cầu Mỹ phải 'tôn trọng chủ nghĩa cộng sản'

21/12/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro yêu cầu Mỹ phải “tôn trọng chế độ chủ nghĩa cộng sản” ở Cuba để 2 nước cùng hướng tới mục tiêu bình thường hóa quan hệ, theo Reuters.

(TNO) Chủ tịch Cuba Raul Castro yêu cầu Mỹ phải “tôn trọng chế độ chủ nghĩa cộng sản” ở Cuba để 2 nước cùng hướng tới mục tiêu bình thường hóa quan hệ ngoại giao, theo Reuters.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) cùng phó Chủ tịch Miguel Diaz Canel tại cuộc họp Quốc hội tại Havana, Cuba - Ảnh: Reuters Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) cùng phó Chủ tịch Miguel Diaz Canel tại cuộc họp Quốc hội tại Havana, Cuba - Ảnh: Reuters
Trong phiên họp Quốc hội tại Havana hôm 20.12, Chủ tịch Raul Castro thảo luận hàng loạt các vấn đề bao gồm cả việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Song, ông Raul Castro khẳng định Cuba sẽ không phá vỡ những nguyên tắc chủ nghĩa xã hội được xây dựng 56 năm qua, theo Reuters 20.12.
“Chúng tôi chưa bao giờ đòi hỏi Mỹ thay đổi hệ thống chính trị, vì vậy, chúng tôi sẽ yêu cầu Mỹ có sự tôn trọng đối với hệ thống chính trị của Cuba”, Chủ tịch Raul Castro nói trong phiên hợp Quốc hội Cuba, theo Reuters.
Đồng ý với quan điểm của Chủ tịch Raul Castro, con gái của ông, bà Mariela Castro cho biết Cuba sẽ giữ vững nguyên tắc chủ nghĩa xã hội và không quay lại với chủ nghĩa tư bản cho dù có đồng ý hòa dịu với Mỹ, theo Reuters ngày 20.12.
Lãnh đạo Cuba Raul Castro cho biết Cuba sẽ phải đối mặt với một “cuộc chiến lâu dài và khó khăn”. Một số người Cuba lưu vong ở Mỹ phản đối bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Havana, và lo ngại Washington sẽ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài hơn 5 thập niên với quốc gia vùng Caribbean này.
 
Bà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro

Bà Mariela Castro, con gái Chủ tịch Cuba Raul Castro - Ảnh: Reuters

Trước đó, rạng sáng 18.12 Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cùng tuyên bố chấm dứt hơn 5 thập kỷ thù địch để thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện song phương.
Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đối với Cuba và sẽ nhanh chóng thúc đẩy Quốc hội Mỹ chấm dứt cấm vận kinh tế đối với Havana.
Quan chức Mỹ cho biết sẽ tiến hành chuyến thăm Havana vào 1.2015 để bắt đầu cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ 2 nước. Đồng thời, Tổng thống Obama nhấn mạnh chính phủ Washington sẽ thúc đẩy Havana các vấn đề liên quan nhân quyền và chính trị nước này trong thời gian tới, theo Reuters 20.12.
Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho rằng những thay đổi ở Cuba sẽ diễn ra nhưng không thể đến chỉ sau một đêm được, đó là cả một quá trình nỗ lực đôi bên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.