Cuba tiếp tục trả tự do cho tù nhân Mỹ

07/01/2015 13:44 GMT+7

(TNO) Cuba đã trả tự do cho một vài trong số 53 người Mỹ được coi là tù nhân chính trị theo thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào tháng 12, theo bộ Ngoại giao Mỹ.

(TNO) Cuba đã trả tự do cho một vài trong số 53 người Mỹ được coi là tù nhân chính trị theo thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao giữa 2 nước vào tháng 12, Reuters ngày 7.1 dẫn thông báo từ bộ Ngoại giao Mỹ.

Cuba tiếp tục trả tự do cho tù nhân Mỹ 1Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFP
Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết phía Cuba đã phóng thích một vài tù nhân, tuy nhiên không cung cấp số lượng cụ thể cũng như danh tính của những người này. Bà Psaki cho biết Washington mong muốn quá trình này sẽ hoàn tất trong tương lai gần.
Vào tháng 12.2014, Cuba cũng đã trả tự do cho tù nhân người Mỹ Alan Gross. Đổi lại sự tự do của Alan, Mỹ cũng đồng ý phóng thích nhân đạo 3 người Cuba trong nhóm “The Cuban Five” (5 công dân Cuba - PV) mà Mỹ đã kết tội gián điệp và giam cầm họ từ năm 1998.
Bà Psaki nói rằng việc phóng thích 53 tù nhân không phải là điều kiện tiên quyết cho các cuộc hội đàm về vấn đề di cư và bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Mỹ - Cuba dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 1, theo Reuters.
Cuba tiếp tục trả tự do cho tù nhân Mỹ 2Ông Alan Gross được trả tự do vào tháng 12 - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đảng Cộng hòa, người lãnh đạo phe chống đối chính sách về Cuba thúc giục Thổng thống Obama hủy các cuộc họp sắp tới với Havana, ít nhất là cho đến khi tất cả các tù nhân được trả tự do.
Việc “sưởi ấm” lại mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sau 5 thập kỷ có thể sẽ giúp chấm dứt các căng thẳng giữa Washington và nhiều quốc gia khu vực Mỹ Latinh, theo Reuters.
Ngày 6.1, Tổng thống Obama cũng đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Mexico, Enrique Pena Nieto về vấn đề Cuba tại Nhà Trắng. Ông Pena Nieto cam kết Mexico sẽ không ngừng ủng hộ những bước tiến trong việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.