Cuba sa thải nửa triệu công chức

15/09/2010 00:22 GMT+7

Từ nay đến tháng 3.2011, Chính phủ Cuba sẽ cắt giảm hơn 500.000 việc làm trong khu vực công và nới lỏng những hạn chế đối với doanh nghiệp tư nhân. Tờ Granma dẫn thông báo của Liên đoàn Lao động Cuba hôm qua cho biết động thái trên là một phần trong kế hoạch giảm 1 triệu việc làm ở khu vực nhà nước vào năm 2015 của Chủ tịch Raul Castro.

Hơn 85% lực lượng lao động Cuba, tức trên 5 triệu người, làm việc cho nhà nước, trong đó nhiều người làm những công việc không sinh lợi. "Chúng ta không thể tiếp tục duy trì các doanh nghiệp và dịch vụ phải trả quá nhiều lương, bị lỗ lã làm tổn thương nền kinh tế hoặc gây ra những thói quen xấu, bóp méo hành vi của công nhân", thông báo viết.

Cũng theo thông báo trên, việc sa thải sẽ bắt đầu ngay lập tức. Nhà nước sẽ chỉ tuyển dụng trong những lĩnh vực cần thiết như nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp, hành pháp và giáo dục. Liên đoàn Lao động Cuba nói chính phủ sẽ tăng các cơ hội việc làm ở khu vực tư nhân, cho phép người dân tự làm chủ và thành lập các hợp tác xã độc lập, và sẽ tăng cường cho thuê đất đai, cơ sở kinh doanh và cơ sở hạ tầng.

Kế hoạch trên là cải cách quan trọng nhất của Chủ tịch Raul Castro kể từ khi ông thay thế anh trai Fidel Castro vào năm 2008. Theo Reuters, ông Raul Castro tháng trước đã tỏ ý cho thấy cải cách sẽ được thực hiện nhằm tăng tính hiệu quả của nền kinh tế Cuba. "Chúng ta phải xóa bỏ mãi mãi ý niệm rằng Cuba là nước duy nhất trên thế giới người ta có thể sống mà không phải làm việc", ông phát biểu khi công bố trước Quốc hội những điểm khái quát của kế hoạch cắt giảm bảng lương trong khu vực công và khuyến khích việc tự làm chủ.

Tuần trước, nhà báo Mỹ Jeffrey Goldberg viết trên tạp chí The Atlantic rằng trong một cuộc phỏng vấn, lãnh tụ Fidel Castro nói mô hình kinh tế của Cuba không còn phù hợp. Ông Castro sau đó nói nhận định của ông đã bị diễn giải sai nhưng không cho biết ý nghĩa thật sự của câu nói đó. Đáp lại, nhà báo Goldberg tỏ vẻ ngạc nhiên vì theo ông, lãnh tụ Castro từng đưa ra những tuyên bố tương tự trước đó.

Trùng  Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.