Cuba - Mỹ bắt đầu đàm phán bình thường hoá quan hệ

17/12/2014 23:14 GMT+7

(TNO) Sau khi Cuba trả tự do cho công dân Mỹ, ông Alan Gross, 65 tuổi, sau 5 năm giam cầm vì bị buộc tội gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền, Havana và Washington bắt đầu tiến trình đàm phán bình thường hoá quan hệ, tuyên bố sẽ mở sứ quán ở hai nước, theo BBC.

(TNO) Sau khi Cuba trả tự do cho công dân Mỹ, ông Alan Gross, 65 tuổi, sau 5 năm giam cầm vì bị buộc tội gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền, Havana và Washington bắt đầu tiến trình đàm phán bình thường hoá quan hệ, tuyên bố sẽ mở sứ quán ở hai nước, theo BBC hôm nay 17.12.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong lần gặp hiếm hoi tại lễ tang cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - Ảnh: Reuters
Ông Alan Gross đã rời Cuba sáng nay trên chuyên cơ của chính phủ Mỹ. Alan được phóng thích trên phương diện nhân đạo, theo yêu cầu của Mỹ đối với Cuba, nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết.
Alan bị chính quyền Cuba tuyên án 15 năm tù vì đã kí một hợp đồng cải thiện thông tin liên lạc, cung cấp điện thoại vệ tinh và máy tính cho cộng đồng Do Thái ở Cuba, nơi bị hạn chế Internet. Chính phủ Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Cuba thả Alan, gần đây nhất là vào ngày 4.12 nhân dấu mốc 5 năm Alan bị giam cầm.
Ông Josh Earnest, Thư ký báo chí Nhà Trắng lo ngại về tình hình sức khỏe của Alan khi biết người tù Mỹ từng tuyệt thực, mất dần thị lực ở một mắt và giảm 100 pounds (khoảng 45 kg). Việc phóng thích nhân đạo cho Alan đã cải thiện mối quan hệ ngoại giao của hai nước, ông Josh nói trên USA Today.
Cuba phóng thích tù nhân Mỹ sau 5 năm giam cầmNhà thầu Mỹ, ông Alan Gross - Ảnh: Reuters
Đổi lại sự tự do của Alan, Mỹ cũng đồng ý phóng thích nhân đạo 3 người Cuba trong nhóm “The Cuban Five” (5 công dân Cuba - PV) mà Mỹ đã kết tội gián điệp và giam cầm họ từ năm 1998.
ABC News dẫn lời cuộc phỏng vấn với tổng thống Barack Obama vào tuần trước. “Ngay từ đầu, chúng tôi nghĩ Alan Gross không đáng bị buộc tội, chúng tôi luôn đấu tranh cho sự tự do của Alan”.
“Về Cuba, cá nhân tôi đã có những chính sách rõ ràng để hỗ trợ cho sự thông thương, buôn bán, du lịch của công dân nước này. Mặt khác, chính phủ Cuba vẫn phải có những thay đổi hiệu quả hơn”, ông Obama nói thêm.
Cuba phóng thích tù nhân Mỹ sau 5 năm giam cầm 2Những người biểu tình đòi tự do cho Alan Gross tại khu vực gần Nhà Trắng, ngày 3.12 - Ảnh: AFP
Phóng thích tù nhân trên phương diện nhân đạo cho thấy sự khởi đầu mới trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba. Nhà Trắng hiện đang tiếp tục đàm phán với Cuba trên nhiều mặt, từ hạn chế đi lại đến những lệnh cấm vận suốt từ những năm 1960 ở thời tổng thống John F. Kennedy.
Ngay sau khi Alan Gross được phóng thích, kế hoạch đàm phán bình thường hoá quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã được lên lịch, trong đó bao gồm cả việc mở đại sứ quán của 2 bên, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.