Cử tri tưng bừng mừng chiến thắng của ông Macron

08/05/2017 08:58 GMT+7

Những người ủng hộ Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã có một buổi tối “vui nổ trời” tại quảng trường trước bảo tàng Louvre của thủ đô Paris.

Tính đến 1 giờ ngày 8.5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Macron (phong trào chính trị Tiến lên, EM) đã giành chiến thắng với tỷ lệ 65,8%, hơn khá xa so với đối thủ Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc - FN (34,2%). Theo Bộ Nội vụ Pháp, tỷ lệ cử tri không đi bầu lên đến 25,3%, cao nhất kể từ năm 1969.

Bảo tàng Louvre được ông Macron lựa chọn để tổ chức ăn mừng vì được đánh giá là địa điểm “trung lập” về chính trị, không gắn bó với cánh tả (như các quảng trường République và Bastille) hay cánh hữu (quảng trường Concorde). Đây cũng là một biểu tượng của văn hóa Pháp, đồng thời đáp ứng được các điều kiện về an ninh mà Bộ Nội vụ nước này yêu cầu.

Sưởi ấm đêm lạnh

Những lo ngại sau cuộc tấn công tại đại lộ Champs-Élysées chỉ 3 ngày trước khi diễn ra bỏ phiếu vòng 1 đã làm an ninh được đẩy lên mức tối đa ở khu vực xung quanh bảo tàng Louvre. Xe cảnh sát đậu dày đặc suốt chiều dọc đường Rivoli, cảnh sát quốc gia, cảnh sát bạo động và binh sĩ chia nhau đứng gác khắp nơi. Tại trạm tàu điện ngầm ở kế đó cũng có rất nhiều nhân viên công lực túc trực.

Cảnh sát chống bạo động bảo vệ xung quanh bảo tàng Louvre Lan Chi

Ngay sau khi kết quả sơ bộ đầu tiên được công bố vào lúc 20 giờ ngày 7.5 (1 giờ ngày 8.5, giờ Việt Nam), các tuyến đường quanh bảo tàng nổi tiếng nhất của Pháp bắt đầu nhộn nhịp. Những cử tri ủng hộ ông Macron đổ về ngày càng nhiều, họ hò reo, phất cờ. Nhiều xe hơi chạy ngang cũng bấm còi liên hồi, theo nhịp “Macron président” (Macron tổng thống) để hòa vào cuộc vui.

Xe hơi vừa chạy vừa phất cờ và bấm còi liên tục để mừng chiến thắng của ông Macron Lan Chi

Đêm lễ hội ăn mừng chiến thắng bắt đầu với phần ca nhạc rất sôi động, được những người có mặt, đặc biệt là những bạn trẻ, hưởng ứng rất nhiệt tình. Họ hát theo, nhảy múa, hò reo trong suốt hơn 2 giờ. Những ngày qua, thời tiết tại Paris khá lạnh, đêm về chỉ còn 10-11oC nhưng không khí ở quảng trường trước bảo tàng Louvre vô cùng ấm áp. Ấm vì niềm vui vỡ òa. Ấm vì sau bao nhiêu sóng gió, nước Pháp lại trở về đúng hình ảnh của một xứ sở vốn được mến mộ vì vòng tay luôn dang rộng với mọi người, bất kể màu da, xuất xứ. Người cao tuổi hát cùng thanh niên. Anh da đen tươi cười với cậu bạn da trắng khi vẫy cờ theo điệu nhạc, lâu lâu hét lên vui sướng: “Chúng tôi tự hào vì nước Pháp!”

Hoan ca châu Âu

22 giờ 30 ngày 7.5 (3 giờ 30 ngày 8.5, giờ VN), bản giao hưởng số 9 (Hoan ca) của Beethoven - cũng là bài ca chính thức của EU vang lên. Ông Macron xuất hiện, khoan thai bước vào quảng trường nơi nhiều ngàn người ủng hộ đang chờ đợi. Việc chọn bài Hoan ca của EU để làm nền nhạc để “tiến lên vinh quang” tiếp tục cho thấy quan điểm ủng hộ liên minh khu vực mà vị tổng thống đắc cử Pháp vẫn nhấn mạnh trong suốt chiến dịch tranh cử. Vì vậy chiến thắng của ông Macron cũng có thể xem là thắng lợi lớn của EU.

Ông Emmanuel Macron đắc cử cũng là thắng lợi lớn của EU AFP

Ông Macron mở lời: “Nước Pháp đã chiến thắng”. Người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Pháp vào ngày 14.5 nhìn nhận nhiệm vụ của ông trong 5 năm tới sẽ rất nặng nề, đặc biệt là phải hàn gắn đất nước để ngăn chặn đà tiến của phe cực hữu. Tuy thất bại ở vòng 2 nhưng bà Le Pen nhận được tỷ lệ phiếu cao nhất từ trước tới nay của đảng FN. Ông Macron cũng kêu gọi cử tri tiếp tục ủng hộ EM trong kỳ bầu cử hạ viện vào tháng 6 tới để “xây dựng một phe đa số thật sự và mạnh”. Vị tổng thống chưa tròn 40 tuổi khẳng định sẽ phục vụ người Pháp “bằng cả tấm lòng”.

Sau đây là chùm ảnh của PV Thanh Niên về đêm hội mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Những cửa hàng lưu niệm ở gần Louvre tranh thủ bán quốc kỳ Pháp cho những người ủng hộ ông Macron Lan Chi
Một gia đình người tị nạn Syria cũng đến mừng chiến thắng của ông Macron. Họ từng rất lo ngại lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen đắc cử Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.