Cử tri Afghanistan đi bầu trong tiếng súng

19/09/2010 00:00 GMT+7

Ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ tấn công tại nhiều điểm bầu cử ở Afghanistan hôm qua khi hàng triệu người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội nước này.

Tại các tỉnh Baghlan và Balkh, 2 vụ tấn công giết chết 9 người và làm 10 người bị thương, theo BBC. Trước đó, 2 người thiệt mạng trong vụ nổ súng gần một điểm bỏ phiếu tại tỉnh Nangarhar. Tại tỉnh Kunduz, 16 binh sĩ Afghanistan bị thương trong cuộc giao tranh với các tay súng Taliban, AFP dẫn lời Tỉnh trưởng Mohammad Omar cho hay. Suốt mấy ngày qua, Taliban liên tục đe dọa sẽ tấn công các trung tâm bỏ phiếu và đã bắt cóc một ứng viên nghị sĩ của tỉnh Lagman và 18 nhân viên bầu cử tại tỉnh Baghdis. Khoảng 63.000 binh sĩ và 52.000 cảnh sát Afghanistan đã được huy động tại 5.800 điểm bỏ phiếu còn lực lượng NATO cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng. 

Bất chấp tình hình bất ổn, cử tri vẫn đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử quốc hội thứ hai kể từ khi Taliban bị lật đổ năm 2001. Cử tri Mohammad Zaman nói với AFP: “Tôi muốn cho Taliban thấy tôi không sợ chúng. Những lời đe dọa không thể ngăn cản chúng tôi đi bỏ phiếu”. Còn ông Fairoz Khan nói hy vọng lá phiếu của mình sẽ phần nào giúp xây dựng luật pháp và dân chủ tại nước này. Sự kiện này cũng được xem là đợt kiểm tra hiệu quả của chiến dịch chống Taliban do Mỹ dẫn đầu và cam kết chống tham nhũng của Tổng thống Hamid Karzai. Cử tri bỏ phiếu để chọn ra 249 người trong hơn 2.500 ứng viên vào hạ viện. Kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 31.10. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.