Công bố lời khai của Richard Nixon trong vụ Watergate

30/07/2011 10:29 GMT+7

(TNO) Lời khai bí mật trước bồi thẩm đoàn của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon trong vụ bê bối Watergate sẽ được công bố sau hơn 36 năm, theo quyết định của một thẩm phán liên bang.

Theo Reuters, thẩm phán Royce Lamberth hôm 29.7 đã phê chuẩn kiến nghị của nhà sử học Stanley Kutler nhằm công bố bản ghi lời khai, dựa vào tầm quan trọng với lịch sử của nó.

Tuy nhiên, lời khai sẽ không được công bố cho đến khi chính phủ Mỹ có cơ hội kháng cáo. Một người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ nói, các luật sư của chính phủ đang xem xét phán quyết nói trên.

Bộ Tư pháp của chính phủ Barack Obama vốn chống đối việc công bố lời khai của ông Nixon, viện lẽ đến lợi ích của những cá nhân được nêu tên trong đó cùng nhiều lý do khác.


 Tổng thống Richard Nixon nói lời tạm biệt với các thành viên nội các và nhân viên ở Nhà Trắng sau quyết định từ chức vào ngày 9.8.1974 - Ảnh: Reuters 

Vụ bê bối chính trị Watergate vốn buộc ông Nixon phải từ chức vào năm 1974. Nixon, người qua đời cách đây 17 năm, là tổng thống Mỹ duy nhất phải từ chức.

Nixon buộc phải rời văn phòng sau khi vụ đột nhập vào trụ sở đảng Dân chủ ở khách sạn Watergate do các cố vấn thân cận của ông chủ mưu bị phanh phui. 

Nixon khai trước bồi thẩm đoàn về vụ Watergate trong hai ngày vào tháng 6.1975, cách 10 tháng sau khi từ chức.

Thẩm phán Lamberth phán quyết rằng lợi ích lịch sử của bản ghi chép 297 trang lớn hơn rất nhiều so với sự cần thiết giữ bí mật hồ sơ.

“Việc tiết lộ lời khai trước bồi thẩm đoàn của Tổng thống Nixon sẽ củng cố các hồ sơ lịch sử hiện hữu, thúc đẩy các cuộc thảo luận học thuật và tăng cường hiểu biết của công chúng về một sự kiện quan trọng trong lịch sử”, ông Lamberth viết.

Ông Kutler, một giáo sư ở Đại học Wisconsin, từng viết vài cuốn sách về Nixon và Watergate. Trước đây, ông từng giành chiến thắng trong vụ kiện đòi công bố các băng ghi âm lời nói của ông Nixon trong phòng Bầu dục.

“Nixon biết rằng khi bạn khai trước bồi thẩm đoàn, bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả của tội khai man. Vì thế, tôi cá là ông ta nói sự thật", Kutler nói với BBC.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.