Công bố hồ sơ mật về Steve Jobs

11/02/2012 03:41 GMT+7

Nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs từng bị điểm kém vào thời trung học, và đó không phải là bất ngờ duy nhất về “phù thủy công nghệ”.

Được mệnh danh là thiên tài trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh, Steve Jobs cũng nổi tiếng là người có cách hành xử và lối suy nghĩ khá khác người. Từng thiết kế ra những sản phẩm thời thượng nhất như iPhone, iPad…, Jobs được cho là cầu toàn và yêu cái đẹp đến mức lập dị. Theo tờ Sydney Morning Herald, trước khi qua đời vì ung thư vào tháng 10.2011, ông Jobs từng phàn nàn với bác sĩ vì mặt nạ thở oxy của ông… xấu quá và còn chỉ cách thiết kế sao cho đẹp.

Cứ thế, đã ra đi được mấy tháng nhưng huyền thoại này vẫn để lại nhiều bất ngờ cho người hâm mộ. Hôm qua, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ công bố hồ sơ dài 191 trang về Steve Jobs. Hồ sơ này được giữ bí mật trong nhiều năm nhưng tờ The Wall Street Journal đã viện dẫn Đạo luật tự do thông tin để buộc FBI phải công khai nó. Tài liệu bao gồm kết quả cuộc điều tra được thực hiện vào năm 1991, khi Tổng thống Mỹ lúc đó là George H.W.Bush đề cử Jobs vào một vị trí trong Hội đồng Xuất khẩu, có nhiệm vụ cố vấn cho tổng thống về thương mại quốc tế. Hồ sơ tập hợp các cuộc trao đổi với người thân, bạn bè, láng giềng và đồng nghiệp của Steve Jobs và tên của những người này đều bị xóa trong tài liệu.

 
Steve Jobs và vợ Laurene Powell thời còn trẻ - Ảnh: Fan Daily

“Thiên tài dối trá”

AFP dẫn hồ sơ của FBI viết: “Steve Jobs không phải là thành viên đảng Cộng sản và được những người bên cạnh mô tả là một thiên tài có ý chí cực cao”. Tuy nhiên, đa số người được phỏng vấn đều cho rằng huyền thoại của Apple “có vấn đề về nhân cách”, “là người dối trá và sẵn sàng xuyên tạc, bóp méo sự thật để đạt được mục tiêu”. Thậm chí một phụ nữ từ chối đề cập đến Steve Jobs vì bà nghi ngờ về đạo đức của ông và cho rằng ông mắc chứng “sùng bái bản thân”. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng Steve Jobs xứng đáng được bổ nhiệm vào Hội đồng Xuất khẩu, dù sau đó ông không được chuẩn thuận.

Hồ sơ của FBI cũng tiết lộ Steve Jobs và các đồng sự tại Apple đã rơi vào tầm ngắm của bọn tội phạm. Vào ngày 7.2.1985, một người đàn ông không xác định danh tính liên tục gọi điện cho nhân viên Apple và đe dọa đã đặt chất nổ tại nhà của Steve Jobs và 2 giám đốc điều hành khác. Một quả bom thứ tư cũng sẽ phát nổ ở một nơi nếu Apple không nộp đủ 1 triệu USD. Cảnh sát đã lần theo dấu vết cuộc gọi đến phi trường San Francisco nhưng kẻ này đã trốn thoát. Không có quả bom nào được tìm thấy tại những nơi mà hắn đe dọa đã cài chất nổ.

Cần sa và con rơi

Nhiều bài báo từng đề cập về quá khứ nghiện ngập của Steve Jobs và báo cáo của FBI đã xác nhận những tin đồn đó, theo trang tin Wired. Một số người được hỏi kể ông thường sử dụng thuốc gây ảo giác mạnh khi còn đi học. Thiên tài của Apple còn trải qua một mối quan hệ chớp nhoáng với bạn cùng trường và kết quả của mối tình này là một đứa con không được thừa nhận. Nói đúng hơn là Steve Jobs đã đá bạn gái sau khi cô này sinh con vào năm 1978. Mãi tận sau này, nhà sáng lập Apple mới công nhận cô con gái Lisa Brennan-Jobs, hiện là một phóng viên tại Mỹ. Steve Jobs chính thức kết hôn với bà Laurene Powell năm 1991 và 2 người có 3 con.

Bên cạnh đó, người hâm mộ Steve Jobs có thể bị sốc nếu biết ông chỉ đạt điểm trung bình 2,65/4 vào thời trung học. Điều này có nghĩa là trong giai đoạn học tại Trường Homestead ở California từ năm 1968-1972, cậu học sinh Steve Jobs thường xuyên nhận điểm kém. Từ trường hợp của Steve Jobs, có thể rút ra kết luận rằng trong một vài trường hợp, chuyện có đạt điểm cao hay không chẳng phải là điều quyết định cho thành công sau này.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.