Con trai út ông Gaddafi thiệt mạng

02/05/2011 00:06 GMT+7

Nguồn tin từ Chính phủ Libya cho hay con trai út và 3 người cháu của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã thiệt mạng vì bom của NATO.

>> Con trai Gaddafi thiệt mạng trong vụ không kích của NATO

Phát ngôn viên chính quyền Tripoli Moussa Ibrahim hôm qua thông báo Saif al-Arab Gaddafi và 3 cháu nhỏ đều dưới 12 tuổi đã chết trong vụ không kích của NATO đêm 30.4. Tờ Le Monde dẫn lời ông Ibrahim cáo buộc NATO cố tình ám sát ông Gaddafi vì khi ấy vợ chồng ông đang ở nhà Saif al-Arab. So với những người con khác thì con trai út của ông Gaddafi không gây nhiều sự chú ý. Theo chính quyền Libya, Saif al-Arab, 29 tuổi, không nắm vị trí nào trong bộ máy nhà nước Libya, nhưng một số nguồn tin cho rằng người này là sĩ quan quân đội. Saif al-Arab từng học tập và sống lâu năm tại Đức.


Hiện trường vụ không kích đêm 30.4 - Ảnh: AFP

Trong thông cáo báo chí hôm qua, NATO thừa nhận đã tấn công vào “các mục tiêu quân sự và một tòa nhà chỉ huy” thuộc khu vực dinh thự Bab al-Aziziya của gia đình Gaddafi ở thủ đô Tripoli nhưng từ chối bình luận “những thông tin chưa được xác nhận” về cái chết của thân nhân nhà lãnh đạo Libya. NATO khẳng định “sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi chấm dứt mọi mối đe dọa đến dân thường”. Bộ Ngoại giao Nga hôm qua tuyên bố “nghi ngờ” việc NATO không nhằm vào ông Gaddafi trong các cuộc không kích. Moscow cũng cho rằng việc bất tương xứng lực lượng giữa liên quân NATO và quân đội Libya đã vượt ngoài khuôn khổ của Nghị quyết 1973. Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã lên án NATO vì đợt không kích làm thiệt mạng con trai và các cháu của ông Gaddafi.

Hôm 30.4, ông Gaddafi khẳng định sẽ không từ chức đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn để đàm phán. Khác với những phát biểu khá cứng rắn trước đó, lần này ông chỉ “khuyến khích” các binh sĩ của phe nổi dậy đầu hàng vì “chúng ta không thể đánh nhau mãi, chúng ta là người một nhà”. Lãnh đạo Libya cho rằng NATO nên rút quân để “người Libya giải quyết vấn đề với nhau”. NATO và Hội đồng Quốc gia lâm thời của lực lượng chống chính phủ đều bác bỏ đề nghị ngừng bắn của nhà lãnh đạo này.

Cũng trong đêm 30.4, hàng chục vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố miền tây Misrata khi các máy bay của NATO quần đảo khu vực này. Misrata là một trong những khu vực giao tranh nóng bỏng nhất tại Libya kể từ đầu cuộc chiến và hiện vẫn còn thuộc sự kiểm soát của quân chống đối. Trong khi đó, quân đội Libya đang có dấu hiệu mở thêm một số mặt trận ở miền nam khi tấn công khu vực ốc đảo Jalo, cách “đại bản doanh” Benghazi của lực lượng chống đối 300 km về phía nam. Quân chính phủ cũng đã chiếm được một thành phố phía nam khác là Al Koufra.

Trong một diễn biến khác, kể từ hôm qua, Pháp bắt đầu đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong vòng 1 tháng. AFP dẫn lời Đại sứ Pháp tại LHQ Gérard Araud cho biết Libya và Syria sẽ là những mối quan tâm chính của nước này trong vai trò mới.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.