Con tin Pháp núp trong kho lạnh, chui dưới bồn nước để sống sót

10/01/2015 11:24 GMT+7

(TNO) Trong số những người may mắn sống sót sau 2 vụ khống chế con tin gây chấn động nước Pháp có hai cha con núp trong kho đông lạnh của siêu thị và một nhân viên siêu thị lẩn trốn dưới bồn rửa chén trong nhà in.

(TNO) Trong số những người may mắn sống sót sau 2 vụ khống chế con tin gây chấn động nước Pháp có hai cha con núp trong kho đông lạnh của siêu thị và một nhân viên siêu thị lẩn trốn dưới bồn rửa chén trong nhà in.

Cảnh sát bao vây bên ngoài nhà in ở vùng Dammartin-en-Goele, đông bắc Paris, nơi hai anh em nghi phạm vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo đang cố thủ - Ảnh: Reuters

Tại nhà in ở vùng Dammartin-en-Goele, đông bắc Paris, nơi 2 anh em nghi phạm vụ thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo khống chế con tin và cố thủ với cảnh sát, một nhân viên đã trốn “bên dưới bồn rửa chén trong căn tin” để nhắn tin ra ngoài cho nhà chức trách, công tố viên Paris Francois Molins kể lại với AFP.

Nguồn tin thân cận trong cuộc điều tra tiết lộ người này là một nhân viên thiết kế đồ họa 26 tuổi tên Lilian. Ông Molins cho hay anh này “đã rất hoảng loạn”. Nhưng khi đã vượt qua được nỗi sợ hãi do thấy mình không bị phát hiện, Lilian đã bắt đầu liên lạc với cảnh sát đang bao vây bên ngoài thông qua các tin nhắn chứa “các thông tin tối quan trọng, chẳng hạn như nơi anh đang ẩn nấp” bọn khống chế con tin bên trong khu nhà của nhà in”, nguồn tin của AFP cho biết.

Lilian còn nghe được các nghi phạm trò chuyện để thuật lại cho lực lượng an ninh bên ngoài.

Hai anh em Cherif và Said Kouachi, nghi phạm vụ thảm sát đẫm máu 12 người ở tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris hôm 7.1, đã bị bao vây ở nhà in. Công tố viên Molins cho biết trước đó người anh Said đã bị thương nhẹ ở cổ sau một vụ đọ súng với cảnh sát. Cả hai mang theo cả một kho vũ khí, bao gồm bom xăng và một khẩu súng phóng lựu đã lên nòng, theo AFP.

Trong số các con tin trong nhà in có một quản lý, nhưng người này sau đó được thả sau khi giúp băng bó vết thương cho Said, ông Molins cho biết.

Cảnh sát vũ trang Pháp sau cùng đã đột kích vào bên trong và tiêu diệt 2 nghi phạm. Toàn bộ con tin đều an toàn, bao gồm cả nhân viên trốn dưới bồn rửa chén trong căn tin.

Lilian được đưa đến đồn cảnh sát, nơi anh đoàn tụ với gia đình. Một nguồn tin của AFP cho biết anh này “bị sốc” nhưng vẫn “Ok”.

Núp trong kho đông lạnh gần 5 tiếng đồng hồ

Con tin bỏ chạy khỏi siêu thị ở Pháp sau khi cảnh sát ập vào hạ sát tay súng khống chế con tin - Ảnh: Reuters
Cách nhà in khoảng 40 km, một ông bố tên Ilan và cậu con trai 3 tuổi đang đi mua sắm tại một siêu thị ở vùng Vincennes thì bất chợt Amedy Coulibaly xông vào cửa hàng, tay cầm 1 khẩu Kalashnikov. Người cha và cậu bé nhanh trí giấu mình trong một kho đông lạnh của siêu thị, thân nhân 2 bố con này thuật lại với AFP. Có ít nhất 3 người khác cũng ở trong đó với họ, một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ.

Để giữ ấm cho con, Ilan, khoảng 30 tuổi, đã cởi áo khoác của mình và choàng cho con trai. Hai cha con cùng những người khác đã ở trong kho lạnh gần 5 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, mẹ của Ilan cũng nhanh chóng nhận ra con trai và cháu của bà đang trốn và quyết định không tìm kiếm liên lạc với họ, thậm chí là không gửi tin nhắn, theo AFP. Tuy nhiên hãng tin Pháp không nói rõ mẹ của ông Ilan có mặt trong siêu thị hay đứng bên ngoài quan sát khi vụ việc diễn ra.

Bà này sau đó đã gửi số điện thoại của Ilan cho cảnh sát và nhờ vậy cảnh sát đã lần ra nơi ẩn náu của cha con Ilan cùng những con tin khác bên trong siêu thị.

Công tố viên Molins cho biết diễn biến này có lẽ đã góp phần giúp họ sống sót sau khi cảnh sát ập vào hạ sát Coulibaly.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.