Cố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc hãy ngưng gây hấn ở Biển Đông

22/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Trước chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ nhắc lại lời yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng và quân sự hóa cũng như gây hấn ở Biển Đông và Hoa Đông.

(TNO) Trước chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ nhắc lại lời yêu cầu Trung Quốc ngưng xây dựng và quân sự hóa cũng như gây hấn ở Biển Đông và Hoa Đông.

Cố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc hãy ngưng gây hấn ở Biển Đông - Ảnh: ReutersCố vấn an ninh Mỹ: Trung Quốc hãy ngưng gây hấn ở Biển Đông - Ảnh: Reuters
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice yêu cầu Trung Quốc ngưng gây hấn ở vùng biển đang có tranh chấp, đồng thời kêu gọi các nước liên quan kiềm chế trước hành động khiêu khích của Bắc Kinh, theo tờ The Straits Times (Singapore) ngày 22.9.
“Chúng tôi kêu gọi các bên có tranh chấp ngưng cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và quân sự hóa trên các khu vực đang tranh chấp”, bà Rice nói tại trường Đại học George Washington hôm 21.9. Bắc Kinh đang liên tục xây dựng các công trình quân sự phi pháp trên các đảo, đá, gần nhất là việc xây đường băng ở Đá Vành Khăn, một trong bảy bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đoạt phi pháp.
“Thay vào đó, chúng tôi thúc giục Trung Quốc và các nước ASEAN sớm kết thúc Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và thiết lập những qui định chung, rõ ràng về giao thông hàng hải ở Biển Đông”, bà Rice nói tiếp.
Biển Đông là một trong những vấn đề "nóng" mà Mỹ sẽ đặt ra với ông Tập trong chuyến công du đầu tiên của ông đến Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp gỡ giới doanh nghiệp ở thành phố Seattle trước khi đến thủ đô Washington để hội đàm với Tổng thống Barack Obama.
Phát biểu ở đại học George Washington, bà Rice cũng lên tiếng bênh vực Tổng thống Obama trước những lời chỉ trích, trong đó có từ các ứng viên tổng thống cho rằng Washington lẽ ra không nên tiếp ông Tập, thay vào đó trừng phạt vụ tấn công tin tặc.
“Tôi biết nhiều người đặt câu hỏi tại sao chúng ta tiếp đón chủ tịch Trung Quốc. Thật nguy hiểm và thiển cận. Nếu chúng ta  trừng phạt bằng cách hủy cuộc gặp và từ chối quan hệ với họ (Trung Quốc), chúng ta tự trừng phạt mình”, bà Rice nói, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.