Cơ phó máy bay Germanwings rơi ở Pháp từng bỏ tập lái không rõ lý do

27/03/2015 10:19 GMT+7

(TNO) Andreas Lubitz, cơ phó bị cáo buộc đã cố ý cho chiếc máy bay Airbus A320 của Germanwings rơi khiến 150 người thiệt mạng, từng ngưng tham gia khóa tập huấn phi công trong nhiều tháng liền.

(TNO) Andreas Lubitz, cơ phó bị cáo buộc đã cố ý cho chiếc máy bay Airbus A320 của Germanwings rơi khiến 150 người thiệt mạng, từng ngưng tham gia khóa tập huấn phi công trong nhiều tháng liền, Giám đốc điều hành của hãng Lufthansa Carsten Spohr cho biết hôm 26.3.

Một phi công đi ngang một chiếc máy bay dùng để huấn luyện lái của hãng hàng không Lufthansa tại Trung tâm Huấn luyện hàng không - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Carsten Spohr cũng khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó đều đã vượt qua các bài thi và đủ khả năng lái chiếc Airbus A320, tờ Guardian (Anh) đưa tin.

Trước khi trở thành phi công cho Germanwings vào năm 2013, Lubitz, 28 tuổi, mang quốc tịch Đức, bắt đầu tham gia khóa huấn luyện đào tạo phi công của Lufthansa hồi năm 2008 và từng trải qua thời gian làm tiếp viên, ông Spohr cho hay. Germanwings là hãng con của Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất châu Âu.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 26.3, giám đốc điều hành Lufthansa tiết lộ rằng trong quá trình huấn luyện, Lubitz có ngừng học trong “nhiều tháng”.   

“Sáu năm về trước, đã có gián đoạn trong quá trình tập luyện của Lubitz. Chúng tôi đã kiểm tra kỹ năng, năng lực của cậu ta và cậu ấy đã quay trở lại trường huấn luyện. Sau đó cậu ấy rất thành công. Cậu ấy vượt qua mọi kỳ kiểm tra một cách dễ dàng. Lubitz đủ năng lực trong mọi lĩnh vực, đạt 100% chất lượng”, ông Spohr cho hay.  

Đề cập đến khoảng thời gian gián đoạn trong quá trình huấn luyện của Lubitz, người đứng đầu Lufthansa cho biết đây là trường hợp vẫn thường xảy ra, đồng thời từ chối cung cấp thông tin chi tiết về trường hợp này của cơ phó.

Tờ Guardian cho biết các phi công tập sự được yêu cầu phải giải thích nếu nghỉ trong thời gian huấn luyện; tuy nhiên, luật pháp Đức cấm người sử dụng lao động thu thập tiền sử sức khỏe của nhân viên.  

“Sự gián đoạn này (của Lubitz) kéo dài trong vài tháng. Đây là tình huống vẫn thường xảy ra tại nơi đào tạo của chúng tôi. Đáng tiếc là tôi không thể cho các bạn thông tin chi tiết về việc này”, người đứng đầu Lufthansa cho biết.

‘Không có hệ thống nào’ ngăn được hành động của cơ phó

Giám đốc điều hành của Lufthansa Carsten Spohr - Ảnh: Reuters

Cũng trong cuộc họp báo vào ngày 26.3 tại Đức, ông Spohr cho biết ông “sững sờ” trước thông tin cơ phó chiếc máy bay của công ty con Germanwings chở theo 150 người cố ý cho máy bay rơi.

Giám đốc điều hành của Lufthansa còn cho biết thêm rằng cơ phó Andreas Lubitz đã vượt qua toàn bộ các bài kiểm tra tâm lý yêu cầu trước khi bắt đầu huấn luyện bay và đang theo các bài thi thể chất thông thường.

Lubitz được cho là đã ngồi một mình lái chiếc máy bay sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất.

Đề cập đến tình tiết này, ông Spohr khẳng định việc cơ trưởng rời ghế điều khiển một khi máy bay đạt đến độ cao hành trình (cruising altitude) không phạm luật.

Ông cũng nhận định “không có bất kỳ hệ thống an ninh nào trên thế giới” có thể ngăn cản hành động của cơ phó.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26.3, công tố viên Pháp Brice Robin cho biết cuộc trò chuyện giữa 2 phi công ban đầu diễn ra bình thường, nhưng các câu trả lời của Lubitz sau đó trở nên cộc lốc.

Một câu lạc bộ bay tại Đức thông báo trên trang web của mình rằng cơ phó Lubitz là một thành viên của câu lạc bộ và trưng một dải ruy băng đen kèm theo số hiệu máy bay 4U9525 và tên của anh này.

Trên trang Facebook cá nhân, Lubitz cho biết anh ta hâm mộ ban nhạc Đức Schiller và DJ người Pháp David Guetta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.