Cơ phó máy bay Germanwings rơi ở Pháp bị trầm cảm nặng

27/03/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Cơ phó máy bay rơi ở Pháp của hãng hàng không Germanwings, người được cho là cố ý cho máy bay đâm vào núi, từng bị trầm cảm nặng 6 năm trước đây, nhật báo Bild (Đức) đưa tin ngày 27.3.

(TNO) Cơ phó máy bay rơi ở Pháp của hãng hàng không Germanwings, người được cho là cố ý cho máy bay đâm vào núi, từng bị trầm cảm nặng 6 năm trước đây, nhật báo Bild (Đức) đưa tin ngày 27.3.

Chân dung Andreas Lubitz - Ảnh: Reuters

Andreas Lubitz, phi công người Đức 28 tuổi, đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm thần để chạy chữa “một chứng trầm cảm nặng” hồi năm 2009 và vẫn đang cần bác sĩ giúp đỡ, nhật báo Đức trích dẫn tài liệu từ cơ quan quản lý hàng không Đức Luftfahrtbundesamt (LBA).

Tờ Bild cho biết Lubitz đang được "điều trị riêng thường xuyên”, đồng thời nói thêm rằng tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, đã từng gửi thông tin này cho LBA.

Tờ Daily Star (Anh) dẫn lời bạn bè Lubitz cho biết anh này mới chia tay với bạn gái. Daily Star còn dẫn lời các phóng viên có mặt tại nhà của Lubitz cho biết cơ phó máy bay Germanwings chuẩn bị làm đám cưới vào năm sau.

Trong cuộc họp báo hôm 26.3, Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho biết Lubitz đã “có một khoảng thời gian nhất định” nghỉ tham gia khóa huấn luyện phi công. Ông Spohr cho biết khóa huấn luyện của cơ phó chuyến bay 4U 9525 được bắt đầu hồi năm 2008, nhưng không nói rõ chi tiết về thời gian gián đoạn tập huấn của anh này.

Lubitz sau đó quay lại tập trung huấn luyện và đã được chứng nhận đủ khả năng lái Airbus A320 vào năm 2013.

Tờ Bild còn nói thêm trong thời gian nghỉ tập huấn phi công, Lubitz đã hứng chịu các trận “trầm cảm và lo lắng”.

Hồ sơ về phi công này dự kiến sẽ được kiểm tra bởi các chuyên gia tại Đức trong ngày 27.3 trước khi được chuyển cho các nhà điều tra Pháp, theo Bild.

Vào tối 26.3 (giờ Đức), cảnh sát Đức đã lục soát 2 căn nhà của Lubitz tại miền tây nước này để tìm kiếm manh mối lý giải vì sao phi công này lại quyết định lái chiếc máy bay chở theo 149 người khác đâm vào dãy núi Alps.

ICAO: Phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe tâm thần các phi công 
Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ngày 26.3 thông báo, các phi công phải được kiểm tra sức khỏe tâm thần và thể chất thường xuyên, sau khi công tố viên Pháp cho biết cơ phó cố tình cho máy bay của hãng Germanwings (Đức) rơi xuống dãy núi Alps (Pháp) hôm 24.3.
Một máy bay của hãng Germanwings - Ảnh: Reuters
Tất cả các phi công phải được “kiểm tra định kỳ sức khỏe, cả về tâm thần và thể chất”, ICAO, có trụ sở ở thành phố Montreal (Canada), cho hay trong một thông cáo, theo AFP.
“Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào sau khi kiểm tra thì việc đánh giá chuyên sâu hơn có thể được tiến hành”, ICAO cho biết thêm.
ICAO đưa ra thông cáo trên sau khi chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, không ai sống sót, theo AFP.
Công tố viên Pháp Brice Robin ngày 26.3 cho biết cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay Airbus A320 sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời bấm nút cho máy bay rơi thẳng xuống đất.
“Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra (vì không hề có tiếng khóc) cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì”, ông Robin cho hay sau khi các điều tra viên phân tích bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings.
Cơ phó Lubitz được bạn bè, hàng xóm mô tả là “một người bình thường” đam mê lái máy bay từ bé và là “một người đàn ông tử tế”. Lubitz làm việc cho hãng hàng không giá rẻ Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức.
Công tố viên Robin cho biết, hiện vẫn chưa rõ cơ phó Lubitz có dính líu với chủ nghĩa cực đoan hoặc các phần tử cực đoan hay không cũng như chưa rõ động cơ của Lubitz.
Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt ngày 26.3 cho rằng, các đánh giá củacông tố viên Pháp là “đáng tin cậy”.
Phúc Duy
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.