Chuyện xứ người: Luật cấm ngồi xoạc chân

06/01/2013 00:00 GMT+7

Nhà chức trách Indonesia muốn “điên cái đầu” trước quy định cấm phụ nữ xoạc chân hai bên khi ngồi sau xe gắn máy ở một thị trấn tỉnh Aceh.

Phụ nữ ở thị trấn Lhokseumawe, vốn chịu nhiều quy định Hồi giáo khắt khe, nay lại ngán ngẩm thêm khi năm mới vừa đến. Số là trong diễn văn mừng năm mới cách đây mấy hôm, Thị trưởng Suaidi Yahya tuyên bố từ nay phụ nữ phải ngồi khép chân một bên sau xe máy, nhằm “cải thiện những giá trị Hồi giáo địa phương” có phần bị mai một gần đây.

Ông Suaidi nói rằng quy định này sẽ giúp nâng cao đức hạnh người phụ nữ và dễ phân biệt nam - nữ từ phía sau. Ông cho biết đã tham khảo với nhiều bên, gồm cả các chức sắc Hồi giáo, và sẽ ra chỉ thị áp dụng trước, sau đó nâng lên thành quy định, ai vi phạm sẽ bị trừng phạt. Ông còn nói thêm là đang cân nhắc cấm phụ nữ mặc quần jeans vì luật Hồi giáo cấm phụ nữ mặc trang phục bó sát thân thể.

Một thành viên Hội đồng lập pháp địa phương đã lên tiếng ủng hộ ông Suaidi với lập luận phụ nữ ngồi xoạc chân khiến “những đường cong thân thể họ trở nên lộ liễu”, và tư thế ngồi đó dễ “va chạm nhạy cảm” vào người đàn ông điều khiển xe.

Đáp lại, nữ nghị sĩ Eva Kusuma Sundari cực lực chỉ trích quy định này, bởi theo bà ngồi một bên dễ gây tai nạn: “Ở nước láng giềng đa số Hồi giáo Malaysia, người ngồi sau xe máy buộc phải ngồi xoạc hai bên vì lý do an toàn. Trong trường hợp này, người Malaysia thông minh hơn chính quyền Lhokseumawe”. Các tổ chức đấu tranh vì phụ nữ đều đồng loạt lên tiếng chỉ trích, cho đây là quy định phân biệt đối xử và làm cản trở công việc hằng ngày của phụ nữ.

Hôm 4.1, Trưởng ban Pháp lý của Bộ Nội vụ Indonesia Zudan Arif Fakrulloh tuyên bố quy định “ám chỉ phụ nữ là nguồn gốc mọi tội lỗi” này là trái với nhân quyền phổ quát. Mặc dù Aceh là tỉnh duy nhất được quyền ban hành luật Hồi giáo song song với luật quốc gia, nhưng ông Zudan nói rằng luật Hồi giáo không thể trái nhân quyền. “Chúng tôi sẽ tuyên bố quy định này là vô lý và buộc chính quyền địa phương điều chỉnh. Nếu địa phương vẫn thông qua, chúng tôi sẽ báo lên tổng thống và ông ấy sẽ ra lệnh sửa đổi hoặc thu hồi quy định đó”, ông Zudan tuyên bố.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.