Chuyện xứ người: Công lý cho người “chết vì việc”

31/03/2013 03:25 GMT+7

Tòa án Lao động Singapore đã lật ngược bản án sơ thẩm, buộc người sử dụng lao động bồi thường cho công nhân chết vì đau tim khi đang làm việc.

Công nhân Stevedore Vijayan Supramaniam, 38 tuổi, chết lặng lẽ ngay vô lăng chiếc xe bốc dỡ hàng ở cảng Jurong ngày 23.12.2010. Khi ấy, người đàn ông có vợ 2 con vừa dỡ xong những kiện hàng trên boong tàu. Ca làm việc kéo dài 9 giờ của ông Vijayan chỉ được coi là kết thúc khi chiếc xe bốc dỡ được trả về đúng khu vực đỗ xe quy định. Nhưng ông đã chết trong xe lúc còn đang ở gần cầu tàu. Cái chết được bác sĩ pháp y xác nhận là do bị lên cơn đau tim đột ngột và môi trường làm việc có thể là nguyên nhân dẫn đến cơn đau.

Các luật sư đại diện cho bên bị đơn - gồm người sử dụng lao động là Công ty Indon Shipping và Công ty bảo hiểm India International Insurance - tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10.2011 đã lập luận rằng công việc của nạn nhân không có gì nặng nhọc, tất cả chỉ cần điều khiển bằng cách bấm nút. Vì vậy, cái chết của Vijayan không liên quan gì đến công việc. Phó chánh tòa Lao động khi đó đã xử thắng cho phía bị đơn. Gia đình Vijayan kháng án.

Tại phiên tòa phúc thẩm kéo dài đến 7 ngày kết thúc hôm 28.3, luật sư của gia đình Vijayan cho rằng chính môi trường làm việc căng thẳng, cường độ cao trong điều kiện nóng ẩm, cộng với khói từ động cơ diesel của chiếc xe bốc dỡ đã dẫn đến cơn đau tim. Và như vậy, cái chết này là “liên quan đến công việc”. Luật sư này cũng trích dẫn tiền lệ khi Ủy viên tư pháp Sundaresh Menon - người trở thành Chánh án Tối cao Singapore từ tháng 11.2012 - phán quyết trong một vụ án trước đó rằng: “Vấn đề không nằm ở chỗ người công nhân có tiền sử bệnh và cơn bệnh có thể bộc phát ngay trong lúc ngủ. Mà điều cốt yếu là có cái gì đó trong quá trình làm việc đã kích ứng gây ra thương tật”.

Chánh tòa Lao động Nareem Khan cuối cùng đã phán quyết gia đình Vijayan được hưởng số tiền bồi thường 132.000 SGD (2,2 tỉ đồng) bao gồm khoản giảm thu nhập, án phí và các thứ khác. Báo Straits Times nhận định phán quyết hôm 28.3 cho thấy Tòa án Lao động của Bộ Nhân lực trong tương lai sẽ chấp nhận buộc bên sử dụng lao động bồi thường cho những trường hợp hiếm hoi người lao động chết vì đau tim, nếu cơn đau liên quan đến công việc đang thực hiện.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.