Chuyến thăm Mỹ tháng 3.2015 của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang: Thành công trên nhiều khía cạnh

03/07/2015 07:24 GMT+7

Giữa tháng 3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức đến Mỹ, trong đó có việc trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên nhân kỷ niệm 20 bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Giữa tháng 3 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có chuyến thăm chính thức đến Mỹ, khởi đầu tích cực cho các hoạt động thiết thực nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có việc trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai bên nhân kỷ niệm 20 bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Thanh Niên lược ghi ý kiến của một số chuyên gia quốc tế về chuyến thăm này.
Bộ trưởng Trần Đại Quang trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain - Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Trần Đại Quang trao đổi với Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain
- Ảnh: TTXVN
Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội, theo kiến nghị của đoàn Việt Nam, Ủy ban Thường trực về hòa bình và an ninh quốc tế đã thông qua Nghị quyết “Chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh thế giới”. Vì tầm quan trọng của nó, vấn đề an ninh mạng gần đây luôn nằm trên bàn nghị sự của các cuộc thảo luận cấp cao giữa lãnh đạo nhiều nước. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng khi Bộ trưởng Bộ Công an, đại tướng Trần Đại Quang thăm chính thức Mỹ hồi tháng 3.2015.
Giới quan sát quốc tế cũng đặc biệt lưu ý chủ đề thảo luận này. Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam của Học viện Quốc phòng Úc, nói với Thanh Niên: “Tôi thật sự ấn tượng khi chủ đề an ninh mạng nằm trong chương trình nghị sự giữa đại tướng Trần Đại Quang với các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ. Đây chính là thách thức an ninh mới gây ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia trên thế giới”.
Chuyến đi của Bộ trưởng Trần Đại Quang tạo tiền đề tốt cho việc ký kết các thỏa thuận song phương quan trọng trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức đến Mỹ
Giáo sư Carl Thayer
Các chuyên gia quốc tế cũng nhận định chuyến làm việc tại Mỹ của Bộ trưởng Trần Đại Quang đã thu được nhiều kết quả quan trọng khác thông qua các hoạt động và hội họp dày đặc. Hàng loạt thỏa thuận đã được ký kết nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương về thực thi pháp luật, cũng như đưa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước sang giai đoạn tiếp theo.
Tiến sĩ Zachary Abuza, chuyên gia nghiên cứu các vấn đề an ninh ở Đông Nam Á, nói với Thanh Niên: “Đại tướng Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc với Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ Scot Marciel (phụ trách khu vực Đông Nam Á). Ông còn gặp Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh C.Johnson và đạt được các thỏa thuận trong các lĩnh vực: dẫn độ và chuyển giao tội phạm, chống rửa tiền, chống buôn người và tội phạm có tổ chức, an ninh biên giới/hải quan. Trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quang và Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey, hai bên cũng đã ký kết thỏa thuận về chuyển giao các phần mềm kiểm tra DNA. Tại Quốc hội, Bộ trưởng Trần Đại Quang còn có các cuộc gặp gỡ và thảo luận với thượng nghị sĩ John McCain, hiện là Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ và thượng nghị sĩ Ronald Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa”.
Theo giới quan sát, chuyến thăm của Đại tướng Trần Đại Quang đã thành công trên nhiều mặt, góp phần đẩy mạnh hợp tác thực thi pháp luật giữa hai nước nói riêng và quan hệ song phương nói chung. GS Thayer đúc kết: “Chuyến đi của Bộ trưởng Trần Đại Quang tạo tiền đề tốt cho việc ký kết các thỏa thuận song phương quan trọng trước khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức đến Mỹ. Việc hai bên đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở cho thấy thiện ý giải quyết các vấn đề quan trọng còn tồn đọng giữa hai nước. Đây là chỉ dấu cho thấy Việt Nam và Mỹ đang cùng mong muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện sang giai đoạn tiếp theo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.