Chuyên gia Mỹ: Washington bắt tay Cuba vì lo ngại Trung Quốc, Nga

27/12/2014 18:44 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba có nguyên nhân Washington lo ngại Trung Quốc, Nga sẽ thiết lập ảnh hưởng tại quốc gia láng giềng, một chuyên gia lão luyện về an ninh quốc gia Mỹ khẳng định.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba có nguyên nhân Washington lo ngại Trung Quốc, Nga sẽ thiết lập ảnh hưởng tại quốc gia láng giềng, một chuyên gia lão luyện về an ninh quốc gia Mỹ khẳng định.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) bắt tay Chủ tịch Cuba Raoul Castro - Ảnh: Reuters

Trong bài xã luận đăng trên trang tin Fox News (Mỹ), bà Kathleen Troia "K.T." McFarland cho biết hiện cả Trung Quốc và Nga đều không có bất kỳ hiện diện quân sự đáng kể nào ở Bắc Mỹ.

Kathleen Troia "K.T." McFarland là chuyên gia an ninh quốc phòng của hãng tin Fox News. Bà từng nắm giữ các chức vụ về an ninh quốc gia trong nhiều đời tổng thống, gồm Richard Nixon, Gerald Ford và Ronald  Reagan. Bà cũng từng làm cố vấn tại Nhà Trắng cho cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.

“Chúng ta biết rằng Cuba gặp khó khăn khủng khiếp trong những năm 1950 và cần một lượng tiền mặt, các khoản đầu tư khổng lồ. Bất kỳ cường quốc nào đưa tay ra giúp trước sẽ trở thành nhà tài trợ chính cho cả một thế hệ ở Cuba và nước này sẽ ban tặng cho nhà tài trợ những đặc quyền và quyền lợi nhất định”, nữ chuyên gia Mỹ bình luận.   

Theo bà McFarland, Mỹ không thể để cho đối phương chiếm lĩnh Cuba một lần nữa.

“Chúng ta cần phải hành động ngay để đảm bảo rằng Cuba sẽ không trở thành một quân cờ của Nga hoặc Trung Quốc, qua đó cũng sẽ trở thành một bàn đạp đe dọa an ninh Mỹ khi họ hiện diện quân sự tại đó”, chuyên gia này nói, đồng thời khen ngợi quyết định của ông Obama là “việc đúng đắn cần phải làm”.

Ảnh chụp bài xã luận của nữ chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ Kathleen Troia "K.T." McFarland trên trang web của hãng tin Fox News (Mỹ) 

Theo bà McFarland, Trung Quốc và Nga biết rõ điều này và đã có những động thái tác động đến Cuba.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thăm Havana hồi tháng 5 và đã ký một loạt các hiệp ước giúp Cuba khai thác trữ lượng dầu xa bờ, đồng thời cũng giúp xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây và xóa các khoản nợ.

Chủ tịch Cuba Raoul Castro đã thăm Bắc Kinh hồi năm 2012 và Bắc Kinh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Cuba.

“Người Trung Quốc và người Nga đến với Cuba không phải vì nơi đây là một cơ hội làm ăn sáng sủa. Họ đến một phần vì họ tin rằng họ có thể đổi lấy được thứ gì đó. Cả Trung Quốc và Nga hiện tại đều không có hiện diện quân sự lớn nào ở Bắc Mỹ. Cuba có thể cho họ điều này”, bà McFarland nhận định.

Nữ chuyên gia an ninh quốc phòng Mỹ cảnh báo nếu Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu cho công cuộc giúp phát triển Cuba, thì sẽ không khó để hình dung ra cảnh tàu ngầm Trung Quốc đồn trú tại bờ biển Cuba.

“Còn nếu là Nga, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến máy bay ném bom hạt nhân của họ đậu cách Florida khoảng 145 km”, bà McFarland nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.