Chuyên gia Mỹ: Nên đưa ngay tàu chiến áp sát đảo nhân tạo của Trung Quốc

27/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Mỹ nên cho tàu chiến, máy bay quân sự tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông ngay lúc này để tạo lợi thế trước thềm chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyên gia quân sự Mỹ đề xuất.

(TNO) Mỹ nên cho tàu chiến, máy bay quân sự tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép tại Biển Đông ngay lúc này để tạo lợi thế trước thềm chuyến thăm Washington của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một chuyên gia quân sự Mỹ đề xuất.

Khu trục hạm trang bị lá chắn tên lửa của Mỹ, USS John S. McCain - Ảnh: Reuters

“Đây chính là thời điểm để Mỹ chọc xì quả bóng cao ngạo Trung Quốc. Washington nên triển khai ngay một chiến hạm, có thể là một trong những khu trục hạm được trang bị lá chắn tên lửa tối tân Aegis, băng vào phạm vi 12 hải lý của một hoặc toàn bộ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép tại Biển Đông một cách dứt khoát, nhằm chứng minh các đảo này không phải và sẽ chẳng bao giờ là lãnh thổ của Trung Quốc”, Jerry Hendrix, một cựu đại tá Hải quân Mỹ hiện là nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), nhận định trong bài viết đăng trên trang tin quốc phòng Defense One (Mỹ) hồi đầu tuần.

Chuyên gia quân sự này còn nhận định thêm rằng khu trục hạm trang bị Aegis thừa sức “lách qua những chiếc tàu có ý định tông, húc để ép khu trục hạm Mỹ đổi hướng”.

“Việc này không nên được thực hiện trong lúc ông Tập công du Mỹ. Khác với Trung Quốc, quốc gia đã liên tục tìm cách làm xấu mặt quan chức Mỹ trong thời gian họ đang có mặt tại Trung Quốc bằng việc khoe ra những sức mạnh quân sự mới, chúng ta không cần làm theo kiểu đó khi chủ tịch của họ đang ở đây”, ông Hendrix khuyến nghị.

“Màn thể hiện vì quyền tự do lưu thông hàng hải nên được tiến hành trước khi ông ta tới Mỹ, qua đó trao cho Tổng thống Mỹ Barack Obama cơ hội nhấn mạnh rằng tự do giao thương và tự do lưu thông được xem như lợi ích quốc gia cốt lõi của Mỹ”, theo chuyên gia Mỹ.

Trung Quốc đang lộ rõ dã tâm thống trị khu vực

Đường băng đang lộ rõ trên đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Digital Globe/Reuters

Trong bài phân tích trên Defense One, ông Hendrix nêu ra lý do vì sao mưu đồ Trung Quốc muốn chiếm giữ biển đảo ở Biển Đông đang ngày càng bộc lộ rõ.

“Mặc dù có những lập luận rằng trữ lượng tài nguyên tại Biển Đông dư thừa cho nhiều nước, nhưng các động thái của Bắc Kinh càng lúc lộ rõ ý định muốn kiểm soát vùng biển này là nhằm tạo lợi thế quân sự và xây dựng vị thế độc tôn đối với các quốc gia khác trong khu vực”, ông Hendrix nhận định.

“Thông điệp Trung Quốc muốn gửi đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong vùng, từ Malaysia đến Đài Loan, cũng như từ Philippines đến Việt Nam, thể hiện rất rõ: hãy thuận theo yêu cầu của Trung Quốc, còn không thì phải lãnh hậu quả”, chuyên gia Mỹ cho hay.

Vị cựu đại tá Hải quân Mỹ cảnh báo Trung Quốc đã ngừng che đậy các tham vọng của mình bằng lớp vỏ bọc mang tên “trỗi dậy hòa bình”. “Hiện tại (hành động của Trung Quốc) rõ ràng là nhằm thể hiện sức mạnh và mong muốn thống trị khu vực. Nhưng tại sao lại là lúc này?”, ông Hendrix đặt vấn đề.

Thời gian để giành lại vị thế cường quốc hàng đầu thế giới của Bắc Kinh đang sắp hết, chuyên gia CNAS lý giải. Suy thoái kinh tế nghiêm trọng, dân số đang già đi nhanh chóng và tình trạng quan chức cấp cao liên tục tẩu tán tài sản ra nước ngoài hé lộ rằng mọi thứ đang sắp sửa bị phơi bày, và những người trong giới lãnh đạo Trung Quốc đều biết rõ điều này, theo chuyên gia Hendrix.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.