Chuyên gia Mỹ: Mảnh vỡ vừa phát hiện có thể là của MH370

30/07/2015 10:07 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên Mỹ kết luận rằng vật thể lớn vừa được phát hiện tại đảo Reunion ở Ấn Độ Dương vào ngày 29.7 là mảnh vỡ của một chiếc máy bay Boeing 777, và có thể đây là mảnh vỡ chiếc MH370 của Malaysia Airlines mất tích hồi năm 2014.

(TNO) Các điều tra viên Mỹ kết luận rằng vật thể lớn vừa được phát hiện tại đảo Reunion ở Ấn Độ Dương vào ngày 29.7 là mảnh vỡ của một chiếc máy bay Boeing 777, và có thể đây là mảnh vỡ chiếc MH370 của Malaysia Airlines mất tích hồi năm 2014.

Cảnh sát trên đảo Reunion khiêng mảnh vỡ máy bay tình nghi là phần cánh của chiếc MH370 đi kiểm định - Ảnh: AFP

Tờ The New York Times (Mỹ) ngày 29.7 dẫn lời một nguồn tin nằm trong cuộc điều tra cho biết các quan chức chính phủ Mỹ và chuyên gia của tập đoàn Boeing đã đưa ra kết luận trên sau khi xem xét hình ảnh và video quay mảnh vỡ máy bay vừa được tìm thấy.

Các điều tra viên cho rằng đã không có chiếc Boeing 777 nào khác ngoài chiếc MH370 bị mất tích, từ đó suy ra mảnh vỡ nói trên có thể thuộc chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn hơn 1 năm nay của Malaysia Airlines.

Nguồn tin của The New York Times còn cho biết thêm rằng phía Mỹ đang chờ các chuyên gia hàng không Pháp xem xét mảnh vỡ để tìm xem nó có chứa dãy số trùng với chiếc máy bay mất tích hay không.

Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) ngày 29.7 thông báo “đang cùng phía Malaysia và Úc nghiên cứu thông số tìm thấy trên mảnh vỡ máy bay được phát hiện ở đảo Reunion”. BEA cũng nói rõ rằng “tại thời điểm này vẫn chưa thể chắc chắn rằng liệu mảnh vỡ này có phải là của một chiếc Boeing-777 hay không và/hoặc của chiếc MH370 hay không”.

Nguồn tin của The New York Times cho hay nhà chức trách Pháp đang thiết lập một phòng thí nghiệm tại nước này để nghiên cứu kỹ vật thể vừa tìm thấy.

Trước đó, tối 29.7, AFP đưa tin công nhân quét dọn bờ biển tại đảo Reunion đã phát hiện vật thể được cho là mảnh vỡ máy bay, đồng thời cho biết vật thể này phủ đầy vỏ sò. Sau khi xem các bức ảnh về vật thể này, nhiều chuyên gia hàng không khẳng định đây chính là một phần thuộc bộ phận cánh tà, nằm ở phần cánh của một chiếc máy bay sản xuất thời nay và có chức năng điều hướng khi bay.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai ngày 29.7 cho biết vẫn còn quá sớm để có thể kết luận liệu mảnh vỡ này có phải là của MH370 hay không, nhưng ông cũng nói thêm rằng đã gửi một nhóm điều tra viên sang đảo Reunion.

Hiện một đội tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu đang rà đáy đại dương ở Nam Ấn Độ Dương để tìm xác chiếc máy bay MH370 - Ảnh: Reuters

Erik van Sebille, chuyên gia hải dương học chuyên nghiên cứu hải lưu và cũng là người đã tiến hành nhiều cuộc giả lập bằng máy tính hồi năm ngoái để xác định nơi máy bay MH370 có thể trôi giạt tới, cho biết có thể các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số đang trôi về phía Reunion, nằm cách đang địa điểm tìm kiếm hơn 4.800 km về phía tây. Tuy nhiên, chuyên gia này đoan chắc rằng chiếc máy bay chắc chắn đã phải rơi ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây bắc nước Úc.

Được biết, dựa theo phân tích từ tín hiệu liên lạc vệ tinh, các chuyên gia cho rằng chiếc MH370 đã rơi xuống vùng biển phía tây nam nước Úc, tức phía nam Ấn Độ Dương. Hiện một đội tìm kiếm quốc tế do Úc dẫn đầu đang rà đáy đại dương để tìm xác chiếc máy bay này.

Các dòng hải lưu tại Ấn Độ Dương di chuyển khá nhanh từ đông sang tây, theo ông van Sebille, nhưng dòng chảy ở phía nam di chuyển có phần chậm hơn. Do đó, nếu máy bay rơi vào khu vực tìm kiếm hiện tại, tức phía nam Ấn Độ Dương, thì các mảnh vỡ ít có khả năng trôi xa đến tận Reunion, chuyên gia này phân tích.

Chuyên gia van Sebille nói thêm rằng thậm chí trong trường hợp mảnh vỡ vừa tìm thấy ở đảo Reunion là của MH370, điều này vẫn không có nghĩa là những bộ phận khác của chiếc Boeing xấu số sẽ được tìm thấy gần đó.

“Cách thức di chuyển của đại dương giống như cỗ máy bắn bi (pinball) khổng lồ vậy”, do đó xác chiếc MH370 “có thể đã phân tán khắp nơi trên một khu vực rộng lớn”, ông nói.

Trả lời phỏng vấn The New York Times qua điện thoại, ông Martin Dolan thuộc Cơ quan An toàn Giao thông Úc cho biết “các cuộc giả lập về hướng trôi của xác máy bay do chúng tôi tiến hành cho thấy có khả năng mảnh vỡ sẽ trôi vào bờ biển đảo Reunion”.

Đảo Reunion cũng chính là nơi vua Thành Thái và vua Duy Tân của Việt Nam bị thực dân Pháp lưu đày hồi năm 1916.

Chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur sáng 8.3.2014 đi Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar sau 1 giờ, cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Malaysia đã chính thức tuyên bố đây là một vụ tai nạn và khẳng định toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã chết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.