Chuyên gia Mỹ: Hàng trăm tên lửa Triều Tiên đủ sức bắn tới Hàn Quốc, Nhật Bản

08/04/2015 14:05 GMT+7

(TNO) Số lượng tên lửa đạn đạo mà CHDCND Triều Tiên đang sở hữu đã lên đến hàng trăm, đủ sức bắn tới hầu hết các mục tiêu tại nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo hôm 7.4.

(TNO) Số lượng tên lửa đạn đạo mà CHDCND Triều Tiên đang sở hữu đã lên đến hàng trăm, đủ sức bắn tới hầu hết các mục tiêu tại nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo hôm 7.4.

Quân đội Triều Tiên tập trận bắn tên lửa - Ảnh: Reuters

AP dẫn lời kỹ sư hàng không John Schilling và Henry Kan, một cộng sự tại Viện nghiên cứu Mỹ-Triều Tiên thuộc trường Đại học John Hopkins (Mỹ), khẳng định kho vũ khí của Bình Nhưỡng có gần 1.000 tên lửa dùng công nghệ của Liên Xô và có khả năng bắn tới hầu hết các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Triều Tiên đã có được một mức độ phát triển hệ thống phóng, vốn sẽ biến nước này trở thành một thế lực hạt nhân trong những năm sắp tới”, hai chuyên gia này viết trong báo cáo đăng tải trên trang web của viện.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hôm 7.4, Đô đốc William Gortney, tư lệnh Bộ Chỉ huy Phương Bắc của Mỹ, cảnh báo nước này rất lo lắng với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di động KN-08 mới của Triều Tiên vì khó dự đoán nó sẽ phóng đi lúc nào.

“Chúng tôi cho rằng họ có khả năng trang bị một loại vũ khí hạt nhân lên KN-08 và bắn nó từ Triều Tiên. Chúng tôi nghĩ đó là cách họ sẽ làm. Đó là đánh giá của chúng tôi. Chúng tôi vẫn chưa từng thấy họ thử nghiệm KN-08 và chúng tôi đang chờ đợi chuyện đó”, ông Gortney nói.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) thống kê Triều Tiên cho đến nay đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất, lần lượt trong những năm 2006, 2009 và 2013.

Ngoài ra, nước này cũng đã phóng hàng loạt tên lửa tầm xa kể từ năm 1998. Lần phóng gần đây nhất là vào cuối năm 2012 và Bình Nhưỡng khẳng định đã đưa thành công một vệ tinh vào quỹ đạo trong lần phóng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.