Chuyên gia lý giải hành động của cơ phó cố tình cho máy bay Germanswings rơi

27/03/2015 09:22 GMT+7

(TNO) AFP ngày 27.3 đã có cuộc trao đổi với giáo sư tâm lý học Lorraine Sherr công tác tại Đại học London (Anh) liên quan đến tâm lý 'tự sát, giết người hàng loạt' của cơ phó bị nghi cố tình cho máy bay của hãng Germanwings rơi, khiến 150 người trên máy bay thiệt mạng.

(TNO) AFP ngày 27.3 đã có cuộc trao đổi với giáo sư tâm lý học Lorraine Sherr công tác tại Đại học London (Anh) liên quan đến tâm lý "tự sát, giết người hàng loạt" của cơ phó bị nghi cố tình cho máy bay của hãng Germanwings rơi, khiến 150 người trên máy bay thiệt mạng.

Một máy bay của hãng Germanwings (Đức) - Ảnh: AFP
* Những tình trạng tâm lý nào có thể khiến một người tiến hành tự sát, giết người hàng loạt?
- Ông Sherr: Tôi cho là chúng ta có thể nói đó là sự điên rồ, buồn chán hoặc tồi tệ. Những người điên rồ hay mất trí hoàn toàn xa lánh hiện thực và họ tự sát. Họ sẽ không thật sự nghĩ đến hậu quả của những người khác trên máy bay.
Tình trạng tâm lý tồi tệ có thể dùng để lý giải cho hàng động của những kẻ đánh bom liều chết, những người xả súng hay những tên giết nhiều người ngẫu nhiên để báo thù hoặc trút giận rồi quẫn trí tự sát.
Những người buồn chán thường bị ám ảnh bởi nỗi buồn của chính họ dẫn đến không lối thoát, tự sát và không còn tâm trí hay đủ tỉnh táo để nghĩ về sinh mạng của người khác.
* Tự sát, giết người hàng loạt có phải là một hành động được lên kế hoạch từ trước?
- Không phải tất những vụ tự sát được lên kế hoạch. Nhưng khi những người có ý định tự sát, trong đầu họ nghĩ đến rất nhiều lựa chọn và họ sẽ phải ngẫm nghĩ, suy tính kế hoạch thực hiện trong một khoản thời gian nhất định.
Nhưng cũng có trường hợp những người với sự giận dữ, nỗi oán giận chất chứa lâu ngày đã cố làm nhiều thứ nhưng không được giải tỏa được sẽ hành động bộc phát mà không hề suy tính trước.
Chúng ta rất khó mà dự đoán tâm lý của một người sắp tự sát, ngoại trừ trao đổi trực tiếp để có biện pháp chữa trị tâm lý thích hợp.
Chúng ta chỉ có thể tìm hiểu được động cơ dẫn đến tự sát, giết người hàng loạt của một người khi vụ việc đã xảy ra và chúng ta trao đổi với những người cuối cùng gặp anh ta để lần ra manh mối.
Chiếc Airbus A320 (chuyến bay 4U9525), chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, rơi xuống khu vực hẻo lánh ở dãy núi Alps (Pháp), sau khi cất cánh từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để đến thành phố Duesseldorf (Đức) vào ngày 24.3, theo AFP.
Reuters dẫn lời công tố viên Pháp Brice Robin ngày 26.3 cho biết cơ phó, được cho là một công dân Đức tên Andreas Lubitz (28 tuổi), đã ngồi một mình lái chiếc máy bay Airbus A320 sau khi cơ trưởng rời khỏi buồng lái, rồi sau đó từ chối mở cửa, đồng thời điều khiển cho máy bay lao thẳng xuống đất. 
“Hành khách trên chuyến bay định mệnh không hề hay biết chuyện gì đang xảy ra vì không hề có tiếng khóc cho đến phút cuối cùng. 150 người trên máy bay đã chết ngay tức thì”, ông Robin cho hay sau khi các điều tra viên phân tích bộ ghi âm buồng lái của máy bay hãng Germanwings, một trong số hai hộp đen của máy bay.
Cơ phó Lubitz làm việc cho hãng hàng không giá rẻ Germanwings từ tháng 9.2013, có kinh nghiệm 630 giờ bay và từng được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa ở thành phố Bremen, miền bắc nước Đức. Lubitz được bạn bè, hàng xóm được mô tả là “một người bình thường” đam mê lái máy bay từ bé và “một người đàn ông tử tế”.
Công tố viên Robin cho biết hiện vẫn chưa rõ cơ phó có dính líu với chủ nghĩa khủng bố hoặc các phần tử cực đoan hay không.
Hộp đen máy bay là bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một, bao gồm: bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái. Hộp đen máy bay sẽ giúp các điều tra viên tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Bộ lưu dữ liệu chuyến bay cũng đã được tìm thấy vào ngày 25.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.