Chuyên cơ chở Thủ tướng Macedonia hạ cánh khẩn xuống Thụy Sĩ

22/05/2015 11:44 GMT+7

(TNO) Máy bay Learjet 60 chở ông Nikola Gruevski, Thủ tướng Macedonia, phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Zurich, Thụy Sĩ ngày 21.5 do sự cố kỹ thuật.

(TNO) Máy bay Learjet 60 chở ông Nikola Gruevski, Thủ tướng Macedonia, phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Zurich, Thụy Sĩ ngày 21.5 do sự cố kỹ thuật.

Thủ tướng Macedonia Nikola Gruevski phát biểu trước Quốc hội ngày 13.5.2015 - Ảnh: Reuters
“Sự cố kỹ thuật xảy ra sau một tiếng động lớn vẫn chưa rõ xuất phát từ đâu, dẫn đến thay đổi áp suất trong cabin máy bay”, AFP dẫn lời ông Aleksandar Gjorgiev, người phát ngôn chính phủ Macedonia, cho biết.
Do không thể điều chỉnh áp suất cabin, phi công quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất, ông Gjorgiev nói.
Người phát ngôn chính phủ Macedonia cũng cho hay không ai trên máy bay bị thương, và Thủ tướng Gruevski đã lên máy bay khác để trở về thủ đô Skopje của Macedonia.
Chính phủ Macedonia mua chiếc Learjet 60 này vào năm 2005, theo AFP. Ông Gjorgiev đang trên đường từ thành phố Strasbourg (Pháp) về Skopje. Tại Strasbourg, ông đã có buổi hội đàm với lãnh đạo đảng đối lập Dân chủ Xã hội, ông Zoran Zaev, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc ở Macedonia. Nghị viện châu Âu đứng ra làm trung gian hòa giải hai bên.
Hồi tháng 2.2015, , ông Zaev công bố cái gọi là "những đoạn ghi âm nghe lén bất hợp pháp" do chính quyền Thủ tướng Gruevski thực hiện. Một người tố giác đã cung cấp cho ông Zaev những đoạn ghi âm này.
Được mệnh danh “những quả bom”, các đoạn ghi âm nghe lén cho thấy chính phủ Macedonia siết chặt kiểm soát các nhà báo, thẩm phán và các quan chức đảng đối lập…
Thủ tướng Gruevski không tranh cãi về việc những giọng nói trong đoạn ghi âm nghe lén là thật hay không. Ông bác bỏ những đoạn ghi âm này, cho rằng chúng được dàn dựng. Cuối cùng, ông Zaev bị buộc tội có hành động phản quốc.
Hôm 17.5, trên 10.000 người xuống đường biểu tình ở thủ đô Skopje, yêu cầu Thủ tướng Gruevski phải từ chức vì liên quan đến vụ bê bối nghe lén.
Vào ngày 9 - 10.5, cảnh sát Macedonia đã đột kích tại khu vực tập trung nhiều người gốc Albania ở miền bắc Macedonia, khiến 18 người chết. Trong số những người thiệt mạng có 5 cảnh sát và 10 người gốc Albania bị chính quyền Gruevski xem là các phần tử khủng bố.
Vào năm 2004, một máy bay chở Tổng thống Macedonia khi đó là ông Boris Trajkovski rơi ở miền nam Bosnia, làm ông Trajkovski và 8 người khác trên máy bay thiệt mạng, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.