Chương mới trong quan hệ Việt Nam - Mỹ

07/07/2015 20:49 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vừa có bài viết đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Mỹ.

(TNO) Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vừa có bài viết đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, khẳng định chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Mỹ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quân sự Andrews - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Trong bài viết của mình, ông Blinken nêu rõ những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong hai thập kỷ qua, đồng thời đánh giá cao sự hội nhập tích cực của Việt Nam. Ông viết: “Việt Nam đã tự mình hội nhập vào cộng đồng quốc tế và đang trở thành một nhân tố tích cực và có tính xây dựng trong sân chơi toàn cầu”.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh đến thỏa thuận thương mại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà cả Mỹ và Việt Nam đang thúc đẩy. Ông Blinken cho rằng một khi đạt được thỏa thuận này, quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và người dân hai nước sẽ đều được hưởng lợi.
Ông Blinken cũng đưa ra những số liệu cho thấy ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ, một phần trong sự phát triển quan hệ Việt - Mỹ. Nếu năm 1995 chỉ có 794 sinh viên Việt Nam theo học các trường đại học ở Mỹ, thì tới năm 2014 đã có gần 17.000 sinh viên, nhiều hơn du học sinh người Anh, Đức, Pháp hay Brazil.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson - Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ
Theo ông Blinken, 20 năm trước, các chính trị gia Mỹ như cựu Tổng thống Bill Clinton, thượng nghị sĩ John McCain và Ngoại trưởng John Kerry (khi đó là thượng nghị sĩ) đã mở ra một bước ngoặt lịch sử giữa hai nước, nhưng chỉ mới bắt đầu khai thác tiềm năng của mối quan hệ này.
“Với việc tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới toàn thế giới rằng: những kẻ thù năm xưa có thể thành bạn bè và tạo lập hòa bình, chúng tôi đang xây dựng quan hệ đối tác để thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng cho người dân hai nước, và xa hơn là cả thế giới”, ông Blinken khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.