Chưa hết lo, chớ vội mừng

23/02/2012 03:29 GMT+7

Không ngoài dự đoán chung, cuối cùng thì EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế đã đồng ý cho Hy Lạp gói cứu trợ tài chính trước thời điểm nước này vỡ nợ. Kết quả đó giúp ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng mới nhưng lại chưa đủ để xử lý dứt điểm khủng hoảng cũ.

Hy Lạp có thêm tiền trả nợ nhưng mất bớt chủ quyền về phương diện chính sách tài khóa, EU giữ được Hy Lạp trong nhóm dùng đồng euro nhưng phải gánh thêm rủi ro về bảo lãnh tài chính. Giới chủ nợ của Hy Lạp phải xóa hơn nửa số nợ còn người dân nước này chịu tác động trực tiếp của chính sách tiết kiệm khắc khổ. Đây là những kết quả và tác động chính của gói cứu trợ mới và từ đó nảy sinh lời khuyến nghị: Chớ vội mừng vì thật sự chưa thể hết lo.

Tất cả phụ thuộc vào việc chính phủ Hy Lạp thực hiện nghiêm chỉnh mọi cam kết. Nghĩa là không tăng lương và phúc lợi xã hội mà tăng thuế, không vay nợ thêm mà tăng cường tư nhân hóa, không có các chương trình kích cầu và tạo công ăn việc làm. Để làm được thì chính phủ phải có quyết tâm chính trị cao và xã hội phải đồng thuận - những điều lâu nay không hề có ở Hy Lạp. Nhưng nếu đồng thời không nhanh chóng thúc đẩy tăng trưởng thì tình hình chưa thể được coi là có cải thiện.

Với gói cứu trợ này, EU vẫn trong tình trạng đâm lao thì phải theo lao, vẫn buộc phải xử lý tình thế. Khả năng tài chính của tất cả chỉ có hạn và Hy Lạp vẫn như cái thùng không đáy. Họ vội mừng vì thoát hiểm mới là chuyện không bình thường.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.