Chưa đủ tan băng

23/04/2015 08:29 GMT+7

Ngày 22.4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp hiếm hoi bên lề Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại Indonesia. Liệu có phải cuộc gặp này cho thấy có sự "tan băng" trong quan hệ căng thẳng giữa 2 nước ?

Ngày 22.4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp hiếm hoi bên lề Hội nghị Cấp cao Á - Phi tại Indonesia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Indonesia ngày 22.4 - Ảnh: Reuters
Không khí lần này có vẻ thoải mái hơn cái bắt tay gượng gạo giữa 2 nhà lãnh đạo hồi tháng 11 năm ngoái nhưng vẫn chưa đủ để giúp mang lại đột phá trong việc giải tỏa căng thẳng song phương. Trước đó, truyền thông Trung Quốc không hề đả động gì đến cuộc gặp và đến hôm qua mới đưa tin là sự kiện này “được tổ chức theo yêu cầu từ phía Nhật”.
Tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông, lo ngại của Nhật về các hành động từ Trung Quốc trên biển Đông, quan hệ đồng minh ngày càng thắm thiết giữa Nhật và Mỹ, ý định mở rộng vai trò quân sự của Tokyo cũng như bất hòa xuất phát từ quá khứ sẽ còn “ám ảnh” quan hệ Nhật - Trung. Ngay sau cuộc gặp, truyền thông Trung Quốc vẫn chỉ trích việc Thủ tướng Abe không dùng từ “xin lỗi từ đáy lòng” về các hành động của Nhật trong quá khứ khi ông phát biểu tại Hội nghị Á - Phi hôm qua.
Cuối tháng 4, Thủ tướng Abe sẽ thăm Mỹ và hai bên được dự đoán sẽ có những phát biểu, quyết định khiến Trung Quốc nghi ngại. Đến khoảng tháng 8, nhà lãnh đạo Nhật sẽ có bài phát biểu quan trọng đánh dấu 70 năm kết thúc Thế chiến 2 và ông đã tỏ dấu hiệu sẽ không lặp lại từ “xin lỗi”. Vì thế, cũng có thể xem cuộc gặp ngày 22.4 là một cách chuẩn bị dư luận và cả chuẩn bị tư tưởng cho nhau trước khi 2 nước có nguy cơ bước vào một thời kỳ băng giá mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.