Chu Vĩnh Khang chính thức bị truy tố, chuẩn bị hầu tòa

03/04/2015 09:59 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang với tội danh hối lộ, lạm quyền và cố tình làm lộ bí mật quốc gia.

(TNO) Trung Quốc đã chính thức truy tố cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang với tội danh hối lộ, lạm quyền và cố tình làm lộ bí mật quốc gia, Tân Hoa xã đưa tin ngày 3.4.

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

Reuters bình luận, động thái này là bước chuẩn bị cho một phiên tòa xét xử. Tính đến thời điểm này, ông Chu, 72 tuổi, là quan chức cấp cao nhất bị “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tân Hoa xã cho biết vụ án Chu Vĩnh Khang được chuyển cho một tòa án tại thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, vào ngày 3.4.

Hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày xét xử cựu quan chức này, tuy nhiên truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng 3 đưa tin một “phiên tòa công khai” sẽ được tổ chức nhằm thể hiện tính minh bạch trong xét xử vụ án này.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc thông báo bắt giữ Chu và khai trừ ông ra khỏi Đảng Cộng sản nước này. Ông Chu bị cáo buộc phạm nhiều tội danh, bao gồm nhận hối lộ và cố ý làm lộ bí mật quốc gia.

Reuters cho biết đã không thể liên lạc được với ông Chu để phỏng vấn. Lần cuối cùng ông này xuất hiện trước công chúng là vào tháng 10.2013.

Trước khi nghỉ hưu vào tháng 11.2012, Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu Ủy ban Chính pháp, cơ quan quyền lực điều hành lực lượng cảnh sát, tòa án và viện kiểm sát.

Trước đó, ông từng kinh qua các chức vụ như bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Bộ trưởng Bộ Đất đai và tài nguyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.